Hot news :

4 mô hình văn hóa doanh nghiệp lí tưởng 2020

Rate this post

Một công ty được xây dựng lên từ rất nhiều yếu tố quan trọng từ giá trị cốt lõi, hình ảnh, cơ sở vật chất…và không thể thiếu yếu tố văn hóa doanh nghiệp. Đây được coi như linh hồn của 1 doanh nghiệp, cần được chú trọng cao. 4 mô hình văn hóa doanh nghiệp lí tưởng 2020 là 4 mô hình phổ biến được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn hiện nay.

Văn hóa doanh nghiệp là gì?

Văn hóa doanh nghiệp chính là tất cả những giá trị văn hóa được xây dựng trong suốt quá trình doanh nghiệp đó tồn tại, phát triển và trở thành các giá trị, các tập quán, truyền thống ăn sâu vào hoạt động của doanh nghiệp đó. Từ đó ảnh hưởng và chi phối những suy nghĩ, hành vi của mọi cá nhân trong công ty để theo đuổi đồng thời thực hiện các mục đích chung của công ty.

Trong thời điểm phát triển vượt bậc của công nghệ 4.0, văn hóa doanh nghiệp đang dần dịch chuyển từ tập trung vào quy trình sang tập trung vào con người để khai thác tất cả tiềm năng, cơ hội.

Văn hóa là giá trị cốt lõi, sống còn của doanh nghiệp

Các yếu tố ảnh hưởng đến văn hóa doanh nghiệp

Giáo sự James L.Heskett (giáo sự về Kinh doanh Logistics) từng nói rằng: “Văn hóa trong doanh nghiệp có thể chiếm đến 20-30% hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp đó.” Văn hóa trong doanh nghiệp thực sự quan trọng trong các tổ chức, công ty. Quy trình hình thành văn hóa doanh nghiệp là một chặng đường dài, chịu ảnh hưởng và tác động của rất nhiều yếu đó, trong đó có 3 yếu tố quyết định

  • Mối quan hệ giữa nhân viên và doanh nghiệp
  • Hệ thống phân cấp và quyền lực xác định cấp trên cấp dưới
  • Quan điểm chung của nhân viên về mục đích mục tiêu và lộ trình phát triển của họ trong doanh nghiệp

4 mô hình văn hóa doanh nghiệp lí tưởng 2020

Khi đánh giá một doanh nghiệp, chúng ta cần xem xét, nhìn nhận dưới nhiều góc độ khác nhau. Điều này giúp chúng ta xác định 4 mô hình văn hóa doanh nghiệp dựa trên cách tư duy và học hỏi, cách thay đổi và khích lệ, cách khen thưởng và giải quyết mâu thuẫn. Có 4 mô hình văn hóa doanh nghiệp như sau:

Mô hình văn hóa doanh nghiệp gia đình

Khi nói đến gia đình là chúng ta nghĩ ngay đến mái ấm thân thuộc, mang tính nhân văn đầy thiêng liêng. Trong mô hình văn hóa doanh nghiệp gia đình, mối quan hệ giữa các thành viên trực tiếp gần gũi nhưng có thứ bậc trên dưới, như trong gia đình.

Người lãnh đạo giống như “người cha”, giàu kinh nghiệm và có quyền hành lớn đối với nhân viên – “người con”. Kết quả là sự hình thành doanh nghiệp hướng quyền lực, trong đó người lãnh đạo giữ vai trò như người cha biết việc gì cần làm và biết điều gì tốt cho con cái. Đây là loại quyền lực hết sức thân thiện, ôn hòa không hề có tính đe dọa, áp lực.

Lãnh đạo phải làm gương, có tiếng nói, tạo được mẫu hình riêng, có vị thế và mong muốn cấp dưới “cùng chung chí hướng”,… Người lãnh đạo khéo léo đóng vai trò là chất xúc tác, tạo nguồn năng lượng dồi dào, và có sức hấp dẫn đến tận sâu thẳm tình cảm và niềm say mê của cấp dưới.Văn hóa doanh nghiệp theo mô hình gia đình có xu hướng trở thành môi trường khép kín. Lượng thông tin càng nhiều, truyền thống, tập tục gia đình càng phong phú thì sợi dây liên kết càng bền chặt, môi trường càng khép kín thì người ngoài càng cảm thấy khó khăn khi trở thành một thành viên.

Nhiều tập đoàn theo mô hình văn hóa gia đình như ở Ai Cập, Italia, Singapore, Bắc Triều Tiên, Tây Ban Nha và điển hình là Nhật Bản. Người Nhật đã xây dựng doanh nghiệp có tổ chức như một gia đình truyền thống. Đạo đức trong kinh doanh chính là tình cảm thương yêu giữa những con người ở thứ bậc khác nhau, người trẻ tuổi hơn thì được nâng niu, chiều chuộng, còn người nhiều tuổi hơn thì được kính trọng. Đạo đức kinh doanh này còn tạo ra được nhiều giá trị lớn hơn bất cứ bản hợp đồng hay giao kèo trói buộc nào. Quan hệ gia đình trong doanh nghiệp rất bền lâu và tận tụy. Các công ty Nhật Bản tìm mọi cách để cung cấp những sản phẩm giá rẻ cho nhân viên, giúp họ tìm chỗ ở, giúp con cái họ đến trường và thậm chí bố mẹ nhân viên ốm đích thân lãnh đạo sẽ đến thăm hỏi tận tình. Các ông chủ Nhật Bản tin tưởng rằng công ty càng làm nhiều cho gia đình, gia đình càng mong muốn cống hiến nhiều hơn cho công ty.

Mô hình gia đình ít quan tâm đến năng suất mà ưu tiên cho hiệu quả (làm việc đúng cách).

Mô hình văn hóa doanh nghiệp tháp Eiffel

Tháp Eiffel của Paris được chọn làm biểu tượng cho mô hình văn hóa doanh nghiệp vì có độ dốc đứng, cân đối, thu hẹp ở đỉnh và nới rộng ở đáy, chắc chắn, vững chãi giống như một bộ máy chính thống, cấu trúc giữ vai trò quan trọng.

Đặc trưng của mô hình tháp Eiffel là phân chia lao động hướng đến vai trò và chức năng. Mỗi vai trò được phân chia trong một bộ phận, nhiệm vụ sẽ được hoàn thành theo kế hoạch. Hệ thống cấp bậc phân chia rõ ràng, thứ tự cao hơn thể hiện chức năng điều hành thứ tự thấp hơn. Người lãnh đạo có đủ quyền lực giao việc, ra lệnh cho nhân viên cấp dưới, quyết định các điều khoản quan trọng. Thực hiện công việc hiệu quả có ý nghĩa và mức độ hoàn thành công việc là cơ sở đánh giá hiệu quả.

Đối với công ty theo mô hình tháp Eiffel, con người được coi như nguồn vốn hay tiền mặt. Dựa vào các kĩ năng rèn luyện, những người có đủ phẩm chất năng lực có thể lên kế hoạch, triển khai, lãnh đạo nhân sự để đạt được hiệu quả công việc tốt nhất.

4 mô hình văn hóa doanh nghiệp lí tưởng
4 mô hình văn hóa doanh nghiệp lí tưởng

Mô hình văn hóa doanh nghiệp tên lửa dẫn đường

Mục tiêu là nhân tố căn bản đối với mô hình tên lửa dẫn đường, mọi thứ được thực hiện để giữ vững chiến lược và đạt được mục tiêu. Mỗi người đều biết rõ công việc của mình và được trả thù lao dựa trên kết quả công việc mang lại. Mô hình tên lửa hướng nhiệm vụ do một đội ngũ hay nhóm dự án đảm trách. Điều này khác với mô hình văn hóa tháp Eiffel, chú trọng  đến sự bình đẳng nơi làm việc và định hướng vào công việc, tạo ra môi trường làm việc năng động, sáng tạo, ít rủi ro.

Do vậy mô hình văn hóa doanh nghiệp tên lửa sẽ thúc đẩy các sáng kiến cá nhân và tự do phát triển của mỗi cá nhân trong doanh nghiệp.

Mô hình văn hóa doanh nghiệp lò ấp trứng

Trong 4 mô hình văn hoá doanh nghiệp thì mô hình lò ấp trứng thiên về con người và bình đẳng. Điều này mô tả văn hóa doanh nghiệp như một “lò ấp trứng”, tạo điều kiện để các thành viên tự phát huy khả năng và tự tạo mối quan hệ. Nhân viên được thỏa sức sáng tạo, không bị gò bó, ép buộc theo bất kỳ lề lối nào, phát huy khả năng tự học hỏi, tự nghiên cứu, tự hoàn thiện bản thân hơn.

Ví dụ điển hình là những công ty mới ở Thung lũng Silicon, Canifornia, Scotlen, đây là những công ty thầu, được sáng lập bởi một nhóm người giàu ý tưởng đã từ bỏ từ người chủ lớn hơn ngay trước kỳ trả lương. Trở thành cá nhân độc lập, họ không bị ràng buộc bởi lòng trung thành đối với công ty và có thể tự phát triển bản thân.

Trong 4 mô hình văn hóa doanh nghiệp trên, mô hình văn hóa gia đình và mô hình lò ấp trứng là 2 mô hình dễ lấy khách hàng làm trung tâm nhất. Bởi vì 2 mô hình này vừa tập trung vào việc nâng cao tinh thần và hiệu suất làm việc của nhân viên, vừa tối ưu sản phẩm mang tới cho khách hàng dịch vụ tốt nhất.

4 mô hình văn hóa doanh nghiệp áp dụng thực tế hiện nay trong các doanh nghiệp không đơn thuần tách rời nhau mà là sự kết hợp của nhiều yếu tố tích cực tùy thuộc vào mục tiêu và đặc thù của doanh nghiệp. Và thành quả gặt hái được chính là sự thành công của doanh nghiệp. Tuy nhiên, các doanh chủ nên nhớ vấn đề cốt lõi hiện nay đó là lấy con người làm trọng tâm để xây dựng văn hóa cho phù hợp.

Bình luận
Viết bình luận của bạn
Bình luận
Từ khóa