Hot news :

7 bước xin nghỉ việc khéo léo không làm mất lòng sếp

5 (100%) 1 vote

Xin nghỉ việc luôn đi kèm với vô vàn các câu hỏi về những vấn đề liên quan. Xin nghỉ việc như thế nào là đúng quy trình, đơn xin nghỉ việc cần được viết ra sao và lý do nào của bạn sẽ thuyết phục được nhà tuyển dụng? Dưới đây là câu trả lời cho bạn đọc. 

Phần 1: Xin nghỉ việc như thế nào là đúng quy trình?

Quy trình xin nghỉ việc theo thứ tự là điều không phải nhân viên nào cũng nắm được. Theo các tiêu chuẩn và điều luật mà Bộ Luật lao động đã đề ra, một quy trình xin nghỉ việc của nhân viên sẽ được diễn ra trong 7 bước.

Nghỉ việc, xin nghỉ việc, nghỉ việc tiếng anh, đơn xin nghỉ việc viết tay, cách xin nghỉ việc 1 ngày, đơn xin nghỉ việc mẫu, cách xin nghỉ việc nhẹ nhàng

Quy trình xin nghỉ việc đúng tiêu chuẩn

Bước 1: Viết đơn xin nghỉ việc

– Bạn sẽ lấy mẫu đơn xin nghỉ từ phòng nhân sự và hoàn thành đơn, nộp cho ban giám đốc cũng như người quản lý của bạn. Tùy thuộc vào mỗi công ty, các văn bản pháp luật hay đơn xin thôi việc sẽ có những yêu cầu riêng.

– Hãy lưu ý về việc thông báo hay viết đơn xin thôi việc đúng thời hạn. Thông báo trước 3 ngày nếu bạn không được đáp ứng đầy đủ về quyền lợi khi làm việc, trước 30 ngày nếu bạn đã ký hợp đồng có thời hạn, trước 45 ngày nếu bạn đã ký hợp đồng lao động vô thời hạn. Thời gian báo trước và đơn xin nghỉ việc sẽ là nhân tố quyết định về quyền lợi bạn được hưởng sau khi kết thúc thời gian làm việc tại công ty.

Bước 2: Xem xét của quản lý

– Những người có thẩm quyền xem xét đơn xin thôi việc bao gồm: trưởng các phòng ban, giám đốc và phòng nhân sự.

– Quản lý trực tiếp của nhân viên sẽ có trách nhiệm xem xét các tâm tư, nguyện vọng mà nhân viên muốn xin thôi việc yêu cầu. Quản lý sẽ kết hợp với phòng Nhân sự để đưa ra quyết định cuối cùng về ký đơn xin nghỉ việc.

– Đơn xin nghỉ việc cần được xem xét và trả lời cho người lao động trong phạm vi không quá 2 ngày làm việc.

Bước 3: Xác nhận của phòng Nhân sự

– Người viết đơn nhận lại đơn từ quản lý và chuyển đến cho phòng Nhân sự. Tại đây, phòng Nhân sự có trách nhiệm rà soát và kiểm duyệt lại đơn. Thời gian giải quyết đơn là không quá 3 ngày kể từ ngày nhận đơn.

Bước 4: Duyệt cho nghỉ việc

Đây là khi phòng Nhân sự gửi đơn xin nghỉ việc của bạn lên trình Giám đốc ký và xác nhận. Thời gian tối đa cho bước này là 4 ngày.

Bước 5: Thanh lý hợp đồng

Phòng Nhân sự sẽ có trách nhiệm tổ chức thanh lý hợp đồng cho nhân viên nghỉ việc. Việc thanh lý hợp đồng sẽ được thực hiện với các nội dung:

– Người lao động cần hoàn thành hết các công việc trước khi nghỉ theo biên bản bàn giao công việc đã được lên trước đó.

– Người lao động thực hiện bàn giao công cụ, dụng cụ và các tài sản chung cho quản lý bộ phận.

– Người lao động thực hiện bàn giao công việc của mình cho nhân viên mới hoặc những người có thẩm quyền tiếp nhận công việc.

– Điền và ký biên bản cam kết nghỉ việc.

Bước 6: Quyết định cho nghỉ việc

Đây là khi bạn được nhận quyết định nghỉ việc chính thức có chữ ký của giám đốc. Quyết định nghỉ việc này cũng sẽ được gửi cho các phòng ban, bộ phận có liên quan trong công ty để họ chủ động trong việc giải quyết các quyền lợi sau khi nghỉ cho bạn.

Bước 7: Thanh toán các chế độ còn lại

Đây là khi tất cả các thủ tục xin thôi việc của bạn đã được hoàn tất. phòng Tài chính – Kế toán sẽ có trách nhiệm phối hợp với phòng Nhân sự để thanh toán cho bạn những khoản tiền còn lại bao gồm tiền lương, phụ cấp (nếu có).

Đối với những trường hợp người lao động còn khiếu nại, cảm thấy không hợp lý về chế độ sau khi nghỉ việc thì người lao động sẽ làm việc trực tiếp với phòng Nhân sự và trao đổi lại về vấn đề này.

Phần 2: Cách viết đơn xin nghỉ việc mẫu chuẩn, hiệu quả

Hiện nay đơn xin nghỉ việc có khá nhiều dạng, có thể là đơn xin nghỉ việc viết tay hoặc đánh máy. Tuy nhiên, dù theo hình thức nào thì một lá đơn xin thôi việc cơ bản cũng cần tuân thủ các nội dung sau:

Nghỉ việc, xin nghỉ việc, nghỉ việc tiếng anh, đơn xin nghỉ việc viết tay, cách xin nghỉ việc 1 ngày, đơn xin nghỉ việc mẫu, cách xin nghỉ việc nhẹ nhàng

Cách viết đơn xin nghỉ việc chuẩn, hiệu quả

+ Khai báo thông tin cá nhân: Ở phần này, các bạn cần nêu rõ họ tên, chức vụ và bộ phận đang hoạt động hiện tại cũng như địa chỉ làm việc của mình.

+ Trình bày lý do xin thôi việc: Đây là phần vô cùng quan trọng trong lá đơn. Hãy cân nhắc thật kỹ nội dung bạn muốn trình bày trong phần này bởi nó thể hiện thái độ và sự chuyên nghiệp của bạn trong công việc. Đừng quên dùng từ ngữ hợp lí, giải thích ngắn gọn và đủ ý. Một số lý do xin nghỉ việc mà bạn có thể dùng là:

  • Không có cơ hội thăng tiến trong công việc hiện tại nên bạn muốn thay đổi môi trường làm việc để có nhiều cơ hội phát triển hơn.
  • Định hướng cho tương lai, sự nghiệp của bạn không phù hợp với tiến độ phát triển của công ty.
  • Thay đổi chỗ ở, không thuận tiện nhất là khi địa chỉ của bạn quá xa công ty hiện tại.
  • Chế độ đãi ngộ không hợp lý với thời gian và công sức bạn đã dành ra cho công việc.
  • Bạn có mâu thuẫn không thể giải quyết với cấp trên hoặc đồng nghiệp.
  • Bạn muốn đi học tiếp lên để có những bước thăng tiến cao hơn.
  • Điều kiện sức khỏe của bạn không phù hợp với tính chất công việc và không thể tiếp tục hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
  • Bạn tìm được một cơ hội việc làm tốt hơn, phù hợp hơn.

+ Thời gian xin nghỉ: Trong phần này, bạn cần nêu rõ thời gian bạn sẽ chấm dứt hợp đồng lao động với doanh nghiệp. Bởi đó là tiền đề quan trọng để doanh nghiệp, công ty có thể thu xếp công việc và điều chuyển nhân sự hợp lí.

+ Cảm ơn công ty: Đây là một phần không thể thiếu trong lá đơn của bạn. Hãy thể hiện sự biết ơn và tình cảm dành cho sếp, công ty và những người đã đồng hành cùng bạn. Trong phần này, bạn có thể kể ra một vài kiến thức, kỹ năng mà bạn đã tích lũy được qua quá trình làm việc.

+ Phần bàn giao công việc: Hãy chắc chắn rằng thông tin trong phần này rõ ràng và chính xác bởi nó thể hiện thái độ trách nhiệm và tinh thần hết lòng vì công việc của bạn ngay trong những giây phút cuối cùng còn làm việc. Công việc được bàn giao hiệu quả cũng là nhân tố giúp bạn ra đi nhẹ nhõm hơn.

Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo mẫu đơn xin nghỉ việc tiếng anh (TẠI ĐÂY).

Phần 3: Nghỉ việc không báo trước sẽ bị phạt như thế nào?

Nghỉ việc, xin nghỉ việc, nghỉ việc tiếng anh, đơn xin nghỉ việc viết tay, cách xin nghỉ việc 1 ngày, đơn xin nghỉ việc mẫu, cách xin nghỉ việc nhẹ nhàng

Bạn sẽ gặp rắc rối với luật pháp khi nghỉ việc mà không báo trước

Nếu không hoàn thành mẫu đơn xin nghỉ việc đúng thời hạn và tự ý thôi việc không đi kèm thông báo, bạn sẽ gặp phải những rắc rối gì với công ty? Về điều này, Luật lao động đã có những quy định cụ thể như sau:

+ Bồi thường nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động;

+ Bồi thường một khoản tiền tương ứng với tiền lương của mình trong những ngày không báo trước;

+ Hoàn trả chi phí đào tạo, bao gồm chi phí trả cho người dạy, tài liệu học tập, trường, lớp, máy, thiết bị, vật liệu thực hành, …

+ Đặc biệt, người lao động sẽ không được hưởng trợ cấp thôi việc.

Phần 4: Kết luận

Xin nghỉ việc có khó khăn hay không tùy thuộc vào suy nghĩ và hoàn cảnh của mỗi người. Tuy nhiên việc tuân theo hợp đồng lao động, tuân theo các quy trình trước khi nghỉ là thực sự cần thiết. Hy vọng bài viết này đã giải đáp cụ thể nhất cho các bạn những thắc mắc về thôi việc. Chúc các bạn có những quyết định đúng đắn và thành công.

Bình luận
Viết bình luận của bạn
Bình luận
Từ khóa