Hot news :

Học cách xin nghỉ việc nhẹ nhàng sếp nào cũng thích, cũng ưng

5 (100%) 1 vote

Nghỉ việc – một trong những quyết định khó khăn và đôi khi sếp còn gây khó dễ cho bạn. Tuy nhiên, câu chuyện nghỉ việc sẽ cực kỳ dễ dàng nếu bạn biết cách. Cùng các chuyên gia Interview.com.vn tìm hiểu 10 tuyệt chiêu trong cách xin nghỉ việc nhẹ nhàng số 1 hiện nay trong bài viết này nhé!

Phần 1: Nghỉ việc sai cách – Bạn mất gì?

Tại sao ai cũng cần cách xin nghỉ việc nhẹ nhàng? Lý do vì nếu cách xin nghỉ việc với sếp của bạn không đúng, bạn sẽ mất rất nhiều thứ. Và chúng khó có thể cải thiện và cứu vớt lại trong tương lai. Ví dụ như:

cách xin nghỉ việc nhẹ nhàng

Xin nghỉ việc sai cách có thể dẫn đến nhiều hệ lụy cho bạn (Ảnh: Internet)

1.2 Mối giao thiệp tốt đẹp giữa bạn và sếp cũng như công ty coi như xong

Gợi ý công việc từ sếp cũ luôn là điều mà mọi người lao động đều mong muốn. Và bạn đã bỏ qua điều này nếu quá trình nghỉ việc của bạn không đúng cách. Thậm chí, nếu sếp của bạn là người có tầm ảnh hưởng trong ngành, bạn còn có thể bị tẩy chay, bị từ chối bởi các nhà tuyển dụng khác. Điều này thật sự tồi tệ và là cơn ác mộng cần phải tránh xa ngay lập tức.

1.2 Bạn phải bồi thường tiền

Không chỉ mối quan hệ tốt đẹp bị mất đi mà bạn còn phải đối mặt với việc bồi thường tiền do nghỉ việc trái quy định. Chẳng có người lao động nào muốn mình rơi vào hoàn cảnh này. Do đó, hãy thật chú ý trước khi quyết định thông báo nghỉ việc.

1.3 Bạn mất trợ cấp thất nghiệp

Đôi khi, khoản tiền trợ cấp thất nghiệp bạn bỏ lỡ do nghỉ việc trái pháp luật lớn đến mức bạn phải “ôm gối khóc”. Nghĩ mà xem, ai lại muốn mình rơi vào tình huống kỳ cục như vậy.

1.4 Ảnh hưởng đến cơ hội việc làm sau này của bạn

Nhiều nhà tuyển dụng có thể tham chiếu công ty cũ về quá trình từ chức của bạn. Và ôi không, bạn không có cách xin nghỉ việc nhẹ nhàng như nhiều người khác và thế là bạn trở nên yếu thế hơn so với các ứng viên còn lại.

Có thế thấy, quyết định nghỉ việc chưa phải là tất cả. Khi rời khỏi công ty, bạn cần để lại ấn tượng tốt cho người ở lại. Đồng thời, không để ảnh hưởng cho công việc sắp tới của mình. Vậy xin nghỉ việc như thế nào cho đúng cách? Hãy tìm hiểu ở phần dưới đây:

Phần 2: 10 tuyệt chiêu trong cách xin nghỉ việc nhẹ nhàng hàng đầu hiện nay

2.1 Đưa ra lý do xin nghỉ việc thuyết phục nhất

Việc đầu tiên mà bạn cần làm khi nghĩ cách xin nghỉ việc với sếp chính là đưa ra những lý do thuyết phục nhất như:

  • Lý do khách quan: Chuyển chỗ ở, nhà xa chỗ làm, kết hôn, sinh con, chăm sóc người ốm trong nhà…
  • Muốn học tiếp lên bậc cao hơn
  • Cảm thấy công việc không phù hợp và muốn có hướng đi mới
  • Muốn được trải nghiệm môi trường mới
  • Không hoà nhập được với môi trường ở công ty
  • Một số lý do khác như lương thấp, sếp khó tính, đồng nghiệp tồi, công việc nhàm chán… cũng là những lý do thích đáng. Tuy nhiên, bạn không nên dựa vào những lý do này, bằng không sẽ để lại ấn tượng xấu.

10 tuyệt chiêu trong cách xin nghỉ việc nhẹ nhàng bạn cần biết1

Lý do xin nghỉ việc như thế nào nhẹ nhàng nhất? (Ảnh: Internet)

2.2 Đừng nói với đồng nghiệp về kế hoạch nghỉ việc của bạn trước khi bạn thông báo với cấp trên của mình

Ngay cả khi bạn có những mối quan hệ đồng nghiệp thân thiết, hãy chỉ nói với họ sau khi bạn đã trao đổi với quản lý của mình. Bạn chắc hẳn sẽ không muốn có một tin đồn văn phòng đến tai cấp trên trước khi bạn trao đổi với họ. Điều này có thể khiến người quản lý cảm thấy không thoải mái, không được tôn trọng và có thể dẫn đến cuộc đối thoại khó xử hơn cho bạn. Và nó sẽ ảnh hưởng lớn đến việc tham chiếu thông tin về bạn khi bạn ứng tuyển công việc mới.

2.3 Hãy trao đổi trực tiếp với người quản lý

Đối mặt với người quản lý của bạn là cách tôn trọng nhất để rời bỏ công việc. Và đừng quên loại bỏ các yếu tố bất ngờ cho cấp trên. Đây là then chốt trong cách xin nghỉ việc nhẹ nhàng vì không ai thích những điều bất ngờ, ngạc nhiên như vậy trong quy trình làm việc của họ. Do đó, để tránh làm người quản lý sốc và bất ngờ, hãy gửi cho họ một email hoặc một tin nhắn Skype/Zalo/Line … về việc bạn muốn thảo luận về tương lai của bạn với anh/cô ấy. Bằng cách này, cô ấy sẽ có thời gian suy nghĩ về việc bạn rời khỏi công ty và ít phản ứng hơn với tin tức bạn nghỉ việc.

cách xin nghỉ việc nhẹ nhàng

Hãy mạnh mẽ trao đổi với người quản lý của bạn (Ảnh: Internet)

2.4 Thông báo đúng theo thời hạn quy định

Nghỉ việc báo trước bao nhiêu ngày còn phụ thuộc vào việc bạn rơi vào trường hợp nào. Hãy nghiên cứu kỹ càng hợp đồng của bạn cũng như các điều khoản về thời hạn thông báo nghỉ việc trong bộ Luật lao động. Điều này sẽ khiến bạn không phải bồi thường hay gặp bất cứ rắc rối nào về quá trình nghỉ việc. Nó còn giúp công ty có thể tìm được người thay thế và không thể đổ lỗi cho bạn sau đó. Thông thường, các hợp đồng lao động thường quy định bạn nên thông báo trước ít nhất 30 ngày.

2.5 Hãy viết một lá thư, đơn xin nghỉ việc

Cách xin nghỉ việc nhẹ nhàng luôn chú ý đến sự chuyên nghiệp. Bạn có thể soạn mail xin nghỉ việc để gửi cho nhà tuyển dụng. Sau đó, viết một một lá thư hoặc đơn xin nghỉ việc để đáp ứng quy định và làm rõ ràng về những điều liên quan như ngày cuối cùng làm việc của bạn … Nó còn là bằng chứng tốt cho bạn nếu nhà tuyển dụng tương lai muốn biết bạn bị sa thải hay tự rời đi.

2.6 Duy trì năng suất và động lực đến ngày cuối cùng

Đây là cách chứng minh cho người quản lý và đồng nghiệp rằng bạn là một người có trách nhiệm. Nó sẽ để lại ấn tượng lâu dài với các đồng nghiệp của bạn. Và nhiều khi bạn có thể nhận được những lời giới thiệu công việc có giá trị trong tương lai nhờ họ.

cách xin nghỉ việc nhẹ nhàng

Hãy cố gắng duy trì năng suất lao động đến ngày cuối cùng (Ảnh: Internet)

2.7 Hỗ trợ người thay thế của bạn

Giúp đỡ người thay thế có thể bắt kịp công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ không chỉ giúp cho nhóm làm việc của bạn lấy lại năng suất đã mất mà còn thể hiện lòng biết ơn của bạn đối với nơi làm việc cũ. Nó cũng chứng minh được sự chuyên nghiệp và tạo được dấu ấn tốt đẹp trong mắt đồng nghiệp và sếp cũ của bạn. Trong trường hợp bạn không thể trực tiếp giúp cho người thay thế làm quen công việc, hãy cho anh ấy hoặc cô ấy một hướng dẫn toàn diện về các quy trình, các đấu mồi liên hệ và một số lời khuyên hữu ích.

2.8 Hãy chào tạm biệt đồng nghiệp của bạn

Các đồng nghiệp của bạn xứng đáng được biết về kế hoạch nghỉ việc của bạn thay vì phải ngồi nhìn một bàn làm việc trống không và tự hỏi. Điều này có thể khiến họ cảm thấy bạn không tôn trọng mối quan hệ với họ và thậm chí còn gây tác động tiêu cực đến tinh thần làm việc của họ. Do đó, hãy tạm biệt đồng nghiệp của mình. Tin nhắn tạm biệt hãy nói về những khoảnh khắc tích cực, bày tỏ lòng biết ơn về cơ hội làm việc của với họ. Đừng bao giờ nói nhiều điều tiêu cực vào giờ phút này. Chúng không phải những lời khôn ngoan bạn nên nói.

10 tuyệt chiêu trong cách xin nghỉ việc nhẹ nhàng bạn cần biết2

Chào tạm biệt đồng nghiệp của bạn (Ảnh: Internet)

2.9 Thể hiện lòng biết ơn đối với người quản lý

Những người có tác động đến sự nghiệp của bạn xứng đáng được nhận lời cảm ơn. Ngay cả khi bạn không có mối quan hệ tốt nhất với người quản lý của mình, công việc của họ vẫn là giám sát sự phát triển của bạn. Cô ấy hoặc anh ấy đã đầu tư khá nhiều thời gian và công sức cho bạn. Bạn có thể đã không ở vị trí hiện tại nếu thiếu sự hướng dẫn từ họ. Do đó, trước khi rời vị trí, hãy tỏ lòng biết ơn của bạn bằng những câu nói trực tiếp hoặc bằng một bức thư. Điều này cực kỳ ý nghĩa.

2.10 Đừng nói bất cứ điều gì tiêu cực về người quản lý, nhóm làm việc và công ty của bạn

Giải phóng những suy nghĩ tiêu cực có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái. Tuy nhiên, nó có thể chọc giận cấp trên và những người lãnh đạo công ty bạn. Mọi quan điểm và suy nghĩ của họ về bạn có thể bị thay đổi. Thông tin tham chiếu của bạn có thể bị phá hỏng. Và điều này không hề tốt cho tương lai nghề nghiệp của bạn. Do đó, cách xin nghỉ việc nhẹ nhàng sẽ không bao giờ có việc nói về những điều tiêu cực.

cách xin nghỉ việc nhẹ nhàng

Hãy để mọi thứ diễn ra một cách tự nhiên (Ảnh: Internet)

Như vậy, 10 tuyệt chiêu để có cách xin nghỉ việc nhẹ nhàng đó là:
1. Không nên nói với đồng nghiệp về kế hoạch nghỉ của bạn
2. Hãy trao đổi trực tiếp với người quản lý
3. Thông báo đúng thời hạn nghỉ việc
4. Hãy viết một lá đơn xin nghỉ việc
5. Duy trì năng suất và lao động đến ngày cuối cùng
6. Hỗ trợ người thay thế vị trí của bạn
7. Chào tạm biệt đồng nghiệp của bạn
8. Thể hiện lòng biết ơn đối với người quản lý của mình
9. Tuyệt đối không được bất cứ điều gì tiêu cực về người quản lý, nhóm làm việc và công ty của bạn

Phần 3: Một vài mẫu đơn xin nghỉ việc được nhiều người sử dụng

Muốn có cách xin nghỉ việc nhẹ nhàng cần nắm 9 tuyệt chiêu sau1

Mẫu đơn xin nghỉ việc 1 (Nguồn: Internet)

Muốn có cách xin nghỉ việc nhẹ nhàng cần nắm 9 tuyệt chiêu sau5

Mẫu đơn xin nghỉ việc 2 (Nguồn: Internet)

Muốn có cách xin nghỉ việc nhẹ nhàng cần nắm 9 tuyệt chiêu sau6

Mẫu đơn xin nghỉ việc 3 (Nguồn: Internet)

Muốn có cách xin nghỉ việc nhẹ nhàng cần nắm 9 tuyệt chiêu sau7

Mẫu đơn xin nghỉ việc 4 (Nguồn: Internet)

Phần 4: Tổng kết

Bỏ công việc của bạn đòi hỏi rất nhiều can đảm và kỹ năng. Bạn có thể cảm thấy tội lỗi khi rời bỏ công việc của mình, đặc biệt nếu người quản lý của bạn đã đầu tư nhiều thời gian và công sức cho sự phát triển của bạn. Nhưng, cuối cùng, bạn cần phải làm những gì tốt nhất cho sự nghiệp của mình.

Bằng cách không xù lông, tôn trọng người quản lý của bạn và đánh giá cao cơ hội làm việc tại công ty cũ của bạn, bạn có thể rời khỏi và tham gia các công ty khác với mạng lưới và danh tiếng của mình còn nguyên vẹn. Và đó là những điều then chốt trong cách xin nghỉ việc nhẹ nhàng mà bạn không nên bỏ lỡ. Hy vọng rằng 10 tuyệt chiêu trong bài viết này sẽ giúp ích cho quá trình rời bỏ công việc của bạn dễ dàng hơn. Chúc may mắn và thành công!

Nguồn: Interview.com.vn

Bình luận
Viết bình luận của bạn
Bình luận
Từ khóa