Hot news :

Gợi ý cách viết mẫu thư xin nghỉ việc chuyên nghiệp nhất

Rate this post

Khi quyết định nghỉ tại một doanh nghiệp nào đó, điều bạn cần làm đó là viết mẫu thư xin nghỉ việc gửi lên cấp trên của mình. Đây là quy trình bạn cần phải thực hiện khi nghỉ việc. Vậy trình bày mẫu thư xin nghỉ việc như thế nào? Bài viết dưới đây chúng tôi xin chia sẻ với bạn đọc cách viết thư xin nghỉ việc chuẩn cả tiếng Anh và tiếng Việt. Mời bạn đọc tham khảo. 

mẫu thư xin nghỉ việc, mẫu thư xin nghỉ việc bằng tiếng anh, mẫu thư xin nghỉ việc bằng tiếng nhật, mẫu thư xin nghỉ việc tiếng anh

Viết đơn xin nghỉ việc chưa bao giờ là điều dễ dàng (Ảnh: Internet)

Phần 1: Mẫu thư xin nghỉ việc chuẩn nhất hiện nay

Để hoàn thành một mẫu thư xin nghỉ việc chuẩn và không quá cầu kỳ hay khó khăn, hãy tham khảo những bước viết thư sau đây:

1. Mở đầu và lý do xin nghỉ việc

Khác với đơn xin nghỉ việc, bạn không cần phần quốc hiệu hay tiêu ngữ. Thêm vào đó, từ ngữ dùng trong thư cũng không cần quá hoa mỹ hay sáng tạo. Điều bạn cần làm chính là nêu rõ được lý do cần xin nghỉ của mình và nói về chức vụ bạn đang nắm giữ ở công ty trong phần mở đầu này.

Kính gửi ông/ bà […],

Bức thư đính kèm này chính là lời thông báo chính thức về vấn đề tôi sẽ nghỉ việc tại công ty. Hiện tôi đang làm ở vị trí […]. Tôi muốn xin nghỉ việc với lý do […]. Ngày làm việc cuối cùng của tôi sẽ kết thúc vào […].

2. Phần cảm ơn

Đây là một phần không thể thiếu trong bức thư của bạn. Hãy thể hiện sự biết ơn và tình cảm dành cho sếp, công ty và những người đã đồng hành cùng bạn. Trong phần này, bạn có thể kể ra một vài kiến thức, kỹ năng mà bạn đã tích lũy được qua quá trình làm việc.

Tôi xin gửi lời cảm ơn đến công ty và đồng nghiệp, những người đã cùng tôi gắn bó trong suốt khoảng thời gian […] vừa qua. Tất cả những kinh nghiệm làm việc tôi đã học được ở đây như […] là vô cùng quý giá và chúng sẽ theo tôi trong suốt quá trình hành nghề sau này.

mẫu thư xin nghỉ việc, mẫu thư xin nghỉ việc bằng tiếng anh, mẫu thư xin nghỉ việc bằng tiếng nhật, mẫu thư xin nghỉ việc tiếng anh

Viết thư xin nghỉ việc theo mẫu phổ biến (Ảnh: Internet)

3. Bàn giao công việc

Hãy chắc chắn rằng thông tin trong phần này rõ ràng và chính xác bởi nó thể hiện thái độ trách nhiệm và tinh thần hết lòng vì công việc của bạn ngay trong những giây phút cuối cùng còn làm việc. Công việc được bàn giao hiệu quả cũng là nhân tố giúp bạn ra đi nhẹ nhõm hơn.

Trong thời gian cuối cùng làm việc tại công ty, tôi xin hứa sẽ cố gắng hoàn thành tốt các nhiệm vụ còn lại. Cũng như chuyển giao công việc lại cho […] để đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng công việc. Các thắc mắc sau này, các đồng nghiệp hoàn toàn có thể liên lạc với tôi để tiếp tục trao đổi.

Tôi chúc công ty mình tiếp tục phát triển, thành công.

Trân trọng,

[Ký tên bạn]

Phần 2: Gợi ý cách viết mẫu thư xin nghỉ việc bằng tiếng Anh chuẩn

Viết mẫu thư xin nghỉ việc bằng tiếng Anh là điều gây hoang mang cho rất nhiều bạn làm việc trong môi trường quốc tế. Canavi sẽ giúp các bạn thực hiện mẫu thư nghỉ việc tiếng Anh một cách đơn giản và hiệu quả nhất.

1. Tiêu đề

Bất cứ thư xin nghỉ việc hay mẫu email xin nghỉ việc nào cũng cần có phần tiêu đề và mở đầu bằng lời chào. Hãy áp dụng cách chung nhất và đơn giản với cách viết:

Dear Mr/ Mrs….. (Tên của người quản lý hay giám đốc của bạn)

2.  Đoạn mở đầu

Đừng cố gắng vòng vo mà hãy đi thẳng vào vấn đề bạn cần đề cập ngay từ đầu của lá thư. Sử dụng mẫu câu:

I would like to write this letter in order to inform you of my resignation from [vị trí của bạn], effective [ngày chính thức nghỉ việc].

Tôi viết bức thư này với mục đích xin phép nghỉ việc tại vị trí … từ ngày …..

Hoặc với email:

Please accept this email as formal notice of my resignation as [vị trí của bạn] at [tên công ty]. My last day will be [ngày chính thức nghỉ việc].

Xin hãy chấp nhận email này như một lời thông báo chính thức của tôi về vấn đề tôi sẽ từ chức khỏi vị trí … của công ty … Ngày làm việc cuối cùng của tôi sẽ là ngày ……

mẫu thư xin nghỉ việc, mẫu thư xin nghỉ việc bằng tiếng anh, mẫu thư xin nghỉ việc bằng tiếng nhật, mẫu thư xin nghỉ việc tiếng anh

Mẫu thư xin nghỉ việc tiếng Anh (Ảnh: Internet)

3. Đoạn thân

Đây là phần chính của mỗi lá đơn xin nghỉ việc mẫu. Bạn có thể trình bày tất cả các vấn đề, lý do liên quan đến việc quyết định thôi việc của mình tùy vào hoàn cảnh khác nhau của mỗi người. Tuy nhiên, theo một cách chung nhất, phần này sẽ gồm các ý nhỏ dưới đây:

Những đánh giá, nhận xét của bạn về quá trình làm việc và cống hiến tại công ty (thường là những lời đánh giá tích cực)

My experience that I have had through the period time of working in [tên công ty] has been valuable.

Những kinh nghiệm tôi đã có trong suốt quá trình làm việc tại công ty … là vô cùng quý giá.

I have got the chance to work with a great team and manager. Both have helped me too much in the last 2 years.

Tôi đã có cơ hội được làm việc cùng với một đội ngũ và quản lý tuyệt vời. Tất cả mọi người đã giúp đỡ tôi rất nhiều trong 2 năm qua.

Lý do tại sao bạn xin nghỉ việc:

Phần này tùy thuộc vào lý do mà bạn chọn, hãy nói một cách thành thực nhất. Bạn có thể lựa chọn các lý do mang tính hợp lý cao như chuyển chỗ ở, muốn có sự thăng tiến hơn trong công việc, muốn đi học lên cao hơn, ….

Recently, I’ve received a very good opportunity to work in my hometown where my parents live. And it’s very mean to me.

Gần đây, tôi có được cơ hội rất tuyệt để được làm việc tại quê nhà, nơi mà bố mẹ tôi sống. Điều này rất có ý nghĩa đối với tôi.

Cam kết rằng bạn sẽ hoàn thành tất cả những công việc đang dở dang và sẽ cố gắng hoàn thành tất cả các công việc bàn giao để thể hiện tính chuyên nghiệp cũng như lương tâm nghề nghiệp của bạn.

I will always be ready to guide my replacement to complete all the tasks in my last 3 weeks with the company.

Tôi rất sẵn sàng trong việc hỗ trợ đào tạo người mới thay thế tôi trong 2 tuần cuối cùng còn lại này.

4. Phần kết của lá đơn

Kết thúc của lá thư xin nghỉ việc là lời cảm ơn chân thành và lời chúc bạn muốn gửi đến công ty.

I would like to thank the company so much for all of the opportunities and experiences which you have been offered me. I wish [tên công ty] continued be successful in the future.

Tôi muốn cảm ơn công ty vì tất cả những cơ hội và kinh nghiệm mà mình đã nhận được. Tôi chúc công ty…  tiếp tục thành công trong tương lai.

Sincerely yours,

Trân trọng!

[Chữ ký của bạn]

Phần 3. Thực hiện cách xin nghỉ việc dễ dàng

Bên cạnh việc viết mẫu thư xin nghỉ việc chuẩn bạn cần phải biết quy trình nghỉ việc đúng luật tránh những sai lầm đáng tiếc. Hãy thực hiện theo các bước dưới đây:

1. Thông báo nghỉ việc lên sếp

Đầu tiên, bạn cần thông báo cho quản lý của mình về ý định muốn nghỉ việc. Bạn cần phải báo trước từ 30 ngày đối với hợp đồng có thời hạn và 45 ngày đối với hợp đồng vô thời hạn hoặc theo quy định của công ty. Việc thông báo cho quản lý của mình thể hiện bạn là người có trách nhiệm, chuyên nghiệp. Lời khuyên là hãy nhắn tin qua Skype hoặc công cụ chat nào đó thông báo nghỉ việc với sếp của mình. Sau đó, hẹn ngày gặp mặt trực tiếp để trình bày vấn đề nghỉ việc của mình với sếp.

2. Bàn giao lại công việc cũng như đồ dùng cá nhân

Khi đơn xin nghỉ việc được duyệt, bước tiếp theo là bàn giao công việc. Trong thời gian chờ đến thời hạn nghỉ việc, công ty sẽ cử hoặc tuyển người phù hợp nhận bàn giao công việc và toàn bộ tài sản công ty bạn để lại. Bạn có trách nhiệm hướng dẫn công việc, quy trình và cách xử lý công việc cho người kế nhiệm.

3. Hãy sử dụng từ ngữ lịch sự

mẫu thư xin nghỉ việc, mẫu thư xin nghỉ việc bằng tiếng anh, mẫu thư xin nghỉ việc bằng tiếng nhật, mẫu thư xin nghỉ việc tiếng anh

Hãy sử dụng từ ngữ một cách lịch sự nhất (Ảnh: Internet)

Trong lá đơn xin nghỉ việc bạn cần sử dụng ngôn ngữ lịch sự, tôn trọng với cấp trên của mình. Ngoài ra, khi kết thúc lá đơn xin nghỉ việc bạn cần chúc cho sự phát triển của công ty cũng như ban giám đốc. Việc viết mẫu thư xin nghỉ việc khéo léo như vậy giúp bạn nhận sự đồng ý của sếp một cách thoải mái đồng thời thể hiện bạn là người có trách nhiệm cao.

4. Đừng quên tuân theo hợp đồng lao động

Tự ý nghỉ việc đồng nghĩa với việc bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Điều này có thể bạn sẽ phải gánh chịu những hậu quả không đáng có như:

+ Không nhận được tiền trợ cấp thôi việc.

+ Phải bồi thường cho công ty nửa tháng đến một tháng tiền lương.

+ Có thể sẽ phải hoàn trả phí đào tạo cho công ty.

+ Bạn sẽ gặp khó khăn khi đi xin việc tại công ty mới.

Để tránh những trách nhiệm không đáng có này bạn cần tuân theo quy trình xin nghỉ việc để đảm bảo quyền lợi cũng như trách nhiệm của bạn.

Phần 4: Kết luận

Như vậy, chúng tôi đã giúp các bạn có những mẫu thư xin nghỉ việc bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh hoàn chỉnh. Hy vọng đây sẽ là những hành trang cần thiết, giúp bạn hoàn thành một cách dễ dàng và trơn tru quy trình nghỉ việc của mình. Chúc các bạn thành công!

Nguồn: Interview.com.vn

Bình luận
Viết bình luận của bạn
Bình luận
Từ khóa