Hot news :

Hồ sơ xin việc có thời hạn bao lâu? Công chứng như thế nào?

5 (100%) 1 vote

“Em là sinh viên vừa ra trường, chuẩn bị đi xin việc. Em có thắc mắc là bộ hồ sơ xin việc có thời hạn bao lâu? Em có bộ hồ sơ làm từ hồi đi thực tập. Vậy em có thể sử dụng bộ hồ sơ này đi xin việc cho hiện tại được không? Mong anh (chị) giải đáp cho em ạ.” (Phạm Cẩm Anh – Hà Nội)

Trả lời:

Cảm ơn bạn đọc đã tin tưởng vào Interview.com.vn. Chúng tôi xin được giải đáp câu hỏi “Bộ hồ sơ xin việc có thời hạn bao lâu?” của bạn một cách cụ thể và chi tiết như dưới đây: 

Interview.com.vn khẳng định một lần nữa về tầm quan trọng của hồ sơ xin việc. Đây là tập hợp các văn bản không thể thiếu khi đi ứng tuyển việc làm để thể hiện kinh nghiệm làm việc, học vấn, thông tin cá nhân, gia đình của ứng viên. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết hồ sơ xin việc có hiệu lực bao lâu. Và điều này dẫn đến một vài hiểu nhầm khiến các ứng viên nộp những bộ hồ sơ không có giá trị, không đúng ý nhà tuyển dụng.

hồ sơ xin việc có thời hạn bao lâu

Bộ hồ sơ xin việc làm có thời hạn bao lâu? – Hỏi đáp Interview.com.vn (Ảnh: Internet)

Phần 1: Hồ sơ xin việc có thời hạn bao lâu?

Bộ hồ sơ xin việc mấy tháng hết hạn còn phụ thuộc vào thời hạn của các giấy tờ có trong đó. Các giấy tờ có trong bộ hồ sơ xin việc chuẩn nhất hiện nay là:

+ CV xin việc

+ Đơn xin việc

+ Sơ yếu lý lịch tự thuật

+ Giấy khám sức khỏe

+ Bản sao sổ hộ khẩu

+ Bản sao chứng minh thư

+ Bản sao chứng chỉ, bằng cấp

+ Ảnh thẻ 4×6 hoặc 3×4

Như vậy, chúng ta sẽ cần đi sâu vào thời hạn của từng giấy tờ một để xác định xem một hồ sơ xin việc bao lâu hết hạn.

1. Thời hạn của mẫu CV xin việc

Dựa theo các chuyên gia Interview.com.vn, không có tài liệu nào quy định rõ ràng một bản CV xin việc lúc nào sẽ hết hạn. Tuy nhiên, lời khuyên là bạn nên dùng CV mới nhất, cập nhật về kinh nghiệm của bản thân. Nếu không cập nhật sớm, thông tin được ghi trong CV xin việc sẽ không còn chính xác. Và điều này khiến bạn mất điểm trầm trọng trước nhà tuyển dụng của mình.

hồ sơ xin việc có thời hạn bao lâu

Không có tài liệu nào quy định một bản CV xin việc lúc nào sẽ hết hạn (Ảnh: Internet)

2. Thời hạn của đơn xin việc làm

Thời hạn đơn xin việc cũng không được quy định ở bất kỳ tài liệu nào. Tuy nhiên, mỗi vị trí ứng tuyển tại mỗi công ty sẽ có một đơn xin việc phù hợp, riêng biệt. Do đó, nếu sử dụng cùng một mẫu đơn xin việc cho nhiều công ty, bạn sẽ chẳng tạo nên sự khác biệt. Một số nhà tuyển dụng thông thái có thể đoán ra ngay được bạn dùng một mẫu cho nhiều vị trí. Ấn tượng tốt đẹp về bạn có thể bị phá vỡ nhanh chóng.

3. Thời hạn của sơ yếu lý lịch tự thuật

Sơ yếu lý lịch có thời hạn bao lâu? Mẫu giấy tờ này phải được xác nhận của ủy ban nhân dân của cấp xã, thị trấn, phường mà bạn đăng ký thường trú. Pháp luật không hề có bất kỳ quy định nào về thời hạn có giá trị của sơ yếu lý lịch tự thuật. Do đó, người lao động có thể sử dụng văn bản này mà không lo hết thời hạn. Tuy nhiên, cũng tương tự như CV và đơn xin việc, nếu không cập nhật, các thông tin bạn điền vào bản sơ yếu lý lịch sẽ không còn chính xác và mới nhất nữa. Điều này sẽ là một bất lợi nếu kinh nghiệm bạn chưa điền vào lại là kinh nghiệm giá trị để thể hiện khả năng của bạn ở công việc ứng tuyển.

4. Thời hạn của giấy khám sức khỏe

Đây là một văn bản xác nhận được tình hình sức khỏe của bạn hiện nay. Bạn chỉ cần 1 buổi sáng đến bệnh viện là có được giấy tờ cần thiết này. Giấy khám sức khỏe có thời hạn chỉ 6 tháng. Do đó, khi chuẩn bị bộ hồ sơ xin việc, bạn cần hết sức chú ý thời hạn loại giấy tờ này.

hồ sơ xin việc có thời hạn bao lâu

Thời hạn của giấy khám sức khỏe là mấy tháng? Câu trả lời là 6 tháng (Ảnh: Internet)

5. Thời hạn của các bản sao sổ hộ khẩu, chứng minh thư cũng như bản sao chứng chỉ, bằng cấp

Những mẫu giấy tờ này được quy định phải có công chứng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Dựa trên Nghị định Chính phủ số 23 ban hành năm 2015, những bản sao đã được chứng thực với bản gốc có giá trị sử dụng thay thế cho bản chính. Pháp luật hiện hành cũng không hề có bất kỳ quy định cụ thể nào về giá trị của các loại bản sao. Do đó, bạn có thể hiểu những bản sao này có giá trị vô hạn.

Bản sao như bảng điểm, bằng đại học, bằng cấp ba, chứng chỉ … là các bản sao vô hạn được chứng thực từ các giấy tờ vô hạn. Do đó, chúng là những giấy tờ có giá trị pháp lý vô hạn. Trong khi, các bản sao như bản sao chứng minh thư nhân dân sẽ chỉ có giá trị khi bản gốc có giá trị.

Như vậy, với lời giải đáp thắc mắc hồ sơ xin việc có thời hạn bao lâu như ở trên thì các công ty nào yêu cầu thời hạn hồ sơ xin việc với các bản sao phải được công chứng trong vòng 6 tháng gần đây đều được xem là vi phạm pháp luật. Những quy định này không chỉ phạm luật mà còn gây ra lãng phí công sức, chi phí cho ứng viên khi phải chuẩn bị các giấy tờ đúng quy định.

6. Thời hạn của ảnh thẻ 4×6 hoặc 3×4

Về ảnh, tùy thuộc vào yêu cầu của mỗi công ty. Ảnh thẻ nên là ảnh gần nhất để nhà tuyển dụng có thể nhận diện bạn. Nhiều ứng viên mắc phải sai lầm khi gửi những bức ảnh quá lâu, không thể nhận ra.

hồ sơ xin việc có thời hạn bao lâu

Hồ sơ xin việc thời hạn bao lâu và ảnh thẻ cần chụp khoảng thời gian nào? (Ảnh: Internet)

Vậy, hồ sơ xin việc có thời hạn bao lâu?

+ CV xin việc: Không có tài liệu nào quy định về thời hạn

+ Đơn xin việc: Không có tài liệu nào quy định về thời hạn

+ Sơ yếu lý lịch tự thuật: Không có tài liệu nào quy định về thời hạn

+ Giấy khám sức khỏe: 6 tháng

+ Bản sao sổ hộ khẩu: Vô thời hạn

+ Bản sao chứng minh thư: Vô thời hạn

+ Bản sao chứng chỉ, bằng cấp: Vô thời hạn vô 

+ Ảnh thẻ 4×6 hoặc 3×4: Không có tài liệu nào quy định về thời hạn, nhưng nên lấy ảnh gần đây nhất

 Giải đáp thắc mắc “Hồ sơ xin việc có thời hạn bao lâu?” cho bạn Cẩm Anh:
** Như vậy, rõ ràng rằng, nếu không có quy định riêng của nhà tuyển dụng, khi chuẩn bị hồ sơ xin việc bạn không cần phải chú ý đến thời hạn của sơ yếu lý lịch, CV và đơn xin việc, ảnh thẻ, các bản sao giấy tờ cần thiết. Bạn chỉ cần phải chú ý đến thời hạn của giấy khám sức khỏe mà thôi.
** Do đó, bạn Cẩm Anh có thể sử dụng một số bản sao chứng minh thư, sổ hộ khẩu, chứng chỉ, bằng cấp của bộ hồ sơ làm hồi thực tập của mình. Đối với CV và đơn xin việc, sơ yếu lý lịch tự thuật, ảnh thẻ bạn Cẩm Anh nên cập nhật mới nhất để không bỏ lỡ kinh nghiệm quan trọng. Cuối cùng, giấy khám sức khỏe bạn Cẩm Anh nên chú ý là trong vòng 6 tháng mà thôi.

Phần 2: Hướng dẫn cách công chứng hồ sơ xin việc

Ngoài giải đáp “Hồ sơ xin việc có thời hạn bao lâu?”, Interview.com.vn còn gửi đến một số câu trả lời cho các thắc mắc phổ biến như:

1. Công chứng là gì? Công chứng hồ sơ xin việc ở đâu?

Công chứng sơ yếu lý lịch là việc mà công chứng viên dùng dấu đỏ có thẩm quyền để chứng nhận tính xác thực cũng như tính hợp pháp của các loại giấy tờ và thông tin có trong văn bản.

  • Nếu nội dung trong hồ sơ xin việc có liên quan đến thông tin hộ tịch, nhân thân thuộc thẩm quyền của nhà nước (Ví dụ: Sơ yếu lý lịch) thì bắt buộc bạn phải đến uỷ ban nhân dân nơi bạn đăng ký hộ khẩu thường trú để lấy dấu xác thực.
  • Còn trong trường hợp, các giấy tờ khác (Như chứng minh thư, bằng cấp…) chỉ đơn thuần là sao từ bản chính sang thì bạn có thể đến bất kỳ uỷ ban nhân dân cấp xã nào để xin dấu. Hoặc đến văn phòng công chứng được cấp phép theo quy định của nhà nước công chứng cũng đều được.

hồ sơ xin việc có thời hạn bao lâu

Hồ sơ xin việc làm bao lâu hết hạn và công chứng ở đâu? (Ảnh: Internet)

2. Công chứng hồ sơ xin việc cần những gì?

Để công chứng, bạn cần phải có giấy tờ cần công chứng và lệ phí công chứng. Hãy nhớ photo trước giấy tờ của bạn phòng trường hợp văn phòng công chứng và ủy ban không có máy in phục vụ. Ngoài ra, bạn còn phải mang theo sổ hộ khẩu, chứng minh thư bản gốc, chứng chỉ, bằng cấp bản gốc để người của phường, xã đối chiếu.

3. Thủ tục xin xác nhận hồ sơ xin việc? 

Thủ tục xin xác nhận hồ sơ xin việc tương đối đơn giản. Đầu tiên, bạn sẽ cần đến bộ phận một cửa của ủy ban nhân dân hoặc văn phòng công chứng. Sau đó đưa họ hồ sơ với:

  • Bản sơ yếu lý lịch tự thuật theo mẫu có dán ảnh 4×6
  • Sổ hộ khẩu bản chính + bản photo
  • Chứng minh thư nhân dân bản chính + bản photo
  • Bằng cấp, chứng chỉ bản chính + bản photo
  • Lệ phí xác nhận hồ sơ xin việc

Sau khi đáp ứng các thủ tục này, bạn đã hoàn tất được thủ tục xác nhận hồ sơ xin việc để nộp cho nhà tuyển dụng.

4. Xác nhận hồ sơ xin việc mất bao nhiêu tiền?

Quy định tại Điểm c Khoản 1 Mục II Thông tư liên tịch số 158/2015/TTLT-BTC-BTP có ghi rõ:

+ Chứng thực bản sao từ bản chính: Có giá 2.000 đồng/ trang. Từ trang thứ 3 sẽ thu thêm 1.000 đồng/ trang

+ Chứng thực chữ ký: Có giá 10.000 đồng/ trường hợp

5. Chưa đủ 18 tuổi, xã, phường có công chứng giấy tờ để đi xin việc không?

Nếu làm giấy tờ để đi xin việc làm, thì xã, phường sẽ công chứng cho hồ sơ của bạn, cho dù bạn chưa đủ 18 tuổi.

Phần 3: Kết luận

Như vậy, thắc mắc của bạn Cẩm Anh (Hà Nội) về “Hồ sơ xin việc có thời hạn bao lâu” đã được Interview.com.vn giải đáp kỹ càng trong bài viết này. Hy vọng rằng, những ai có băn khoăn giống bạn Cẩm Anh có thể tìm được đáp án cho mình trong việc hoàn thành hồ sơ xin việc nộp cho nhà tuyển dụng của mình. Chúc thành công!

Bình luận
Viết bình luận của bạn
Bình luận
Từ khóa