Hot news :

Nghỉ việc báo trước bao nhiêu ngày mới đúng quy định nhà nước?

5 (100%) 1 vote

Đơn phương chấm dứt hợp đồng là quyền tự do của người lao động. Tuy nhiên, trước khi nghỉ việc, người lao động cần báo trước cho công ty để không ảnh hưởng đến công việc của người ở lại, đồng thời bản thân mình cũng không bị thiệt thòi. Vậy nghỉ việc báo trước bao nhiêu ngày mới đúng quy định pháp luật? Bài viết dưới đây sẽ đem đến cho bạn câu trả lời:

Câu hỏi:

“Chào anh/ chị! Em muốn hỏi nghỉ việc báo trước bao nhiêu ngày ạ? Em vừa hỏi chị nhân sự công ty hiện tại thì được biết em sẽ phạt 50% tháng lương nếu không tuân thủ thời gian thông báo nghỉ việc đúng quy định. Điều này có đúng không ạ? Anh/chị giải đáp giúp em với” – bạn Phạm Thanh (23 tuổi, Hà Nội).

Trả lời:

Vấn đề xoay quanh chuyện nghỉ việc luôn thu hút được sự quan tâm lớn của người lao động. Trong giai đoạn đầu sự nghiệp, các bạn trẻ sẽ nhảy việc nhiều cho tới khi tìm được chân trời phù hợp với mình. Vậy nghỉ việc báo trước bao nhiêu ngày?

nghỉ việc báo trước bao nhiêu ngày, nghỉ việc báo trước 45 ngày, nghỉ việc báo trước 30 ngày, nghỉ việc báo trước bao lâu, nghỉ việc trước 45 ngày, nghỉ việc trước 30 ngày, xin nghỉ việc trước bao lâu, xin nghỉ việc trước 30 ngày, nghỉ việc phải báo trước bao lâu, nghỉ việc phải báo trước 45 ngày,

Câu chuyện thông báo nghỉ việc không hề dễ dàng với nhiều người lao động (Ảnh: Internet)

Phần 1: Người lao động phải đối mặt với điều gì nếu nghỉ việc không thông báo đúng quy định

Nghỉ việc không báo trước hoặc báo không đúng khoảng thời gian theo quy định được xem là nghỉ việc trái pháp luật. Căn cứ vào luật lao động 2012, người lao động sẽ phải:

  • Bồi thường cho công ty hiện tại cả nửa tháng tiền lương hay bồi thường số tiền tương ứng với tiền lương những ngày không thông báo đúng quy định.
  • Không được hưởng trợ cấp thôi việc
  • Hoàn trả lại chi phí đào tạo cho công ty. Đây là chi phí cho khoản tài liệu học tập, giáo viên, lớp, trường, vật liệu thực hành, thiết bị, máy móc … (Được quy định tại điều 62 của bộ luật này)
  • Ngoài ra, việc không thông báo trước sẽ khiến cho mối quan hệ với công ty hiện tại bị phá hủy trầm trọng. Nó ảnh hưởng đến tiến độ làm việc và quá trình hoạt động của công ty hiện tại của bạn. 

Có thể thấy, nghỉ việc không báo trước gây ra nhiều hệ luỵ, không chỉ ảnh hưởng đến tài chính mà còn làm giảm độ uy tín của bạn. Vậy nghỉ việc báo trước bao nhiêu ngày thì hợp lý?

Phần 2: Xin nghỉ việc báo trước bao nhiêu ngày?

nghỉ việc báo trước bao nhiêu ngày, nghỉ việc báo trước 45 ngày, nghỉ việc báo trước 30 ngày, nghỉ việc báo trước bao lâu, nghỉ việc trước 45 ngày, nghỉ việc trước 30 ngày, xin nghỉ việc trước bao lâu, xin nghỉ việc trước 30 ngày, nghỉ việc phải báo trước bao lâu, nghỉ việc phải báo trước 45 ngày,

Xin nghỉ việc cần báo trước bao nhiêu ngày? (Ảnh: Internet)

Thôi việc báo trước bao nhiêu ngày? Không cần phải giải thích quá nhiều, nghỉ việc không báo trước sẽ đem tới rất nhiều phiền toái cũng như phá vỡ mối quan hệ tốt đẹp của người lao động và công ty hiện tại. Vậy nghỉ việc báo trước bao lâu? Khi nào thì viết mail xin nghỉ việc? Theo nghiên cứu của các chuyên gia Interview.com.vn, tùy vào từng trường hợp mà có câu trả lời chính xác cho câu hỏi xin nghỉ việc trước bao lâu thì hiệu quả. Và luật Lao động 2012 đã quy định rõ ràng khoảng thời gian nghỉ việc phải báo trước bao lâu.

1/ Nghỉ việc báo trước 3 ngày làm việc

Theo Bộ luật Lao động 2012, bạn chỉ cần báo trước 3 ngày làm việc nếu rơi vào các trường hợp sau:

+ Các điều đã thỏa thuận về công việc, địa điểm hoặc điều kiện làm việc không được tuân thủ.

+ Bạn không được trả lương đúng hạn hoặc trả lương không đầy đủ theo thỏa thuận.

+ Bạn bị cưỡng bức lao động, quấy rối, ngược đãi tình dục.

+ Khả năng lao động của bạn chưa hồi phục sau tai nạn, ốm đau đã được điều trị đến 90 ngày (trường hợp có hợp đồng đã xác định thời hạn) hoặc điều trị đến ¼ thời hạn hợp đồng mùa vụ hoặc công việc có thời hạn dưới 1 năm.

+ Gia đình, bản thân có hoàn cảnh khó khăn khiến không thể đáp ứng công việc.

+ Bạn được bầu, bổ nhiệm vào cơ quan Nhà nước, cơ quan dân cử làm việc (trong trường hợp đang ký hợp đồng thời vụ hoặc công việc có thời hạn dưới 1 năm).

Nghỉ việc báo trước bao nhiêu ngày? Đọc ngay để tránh phạm luật

Trong trường hợp không được trả lương đúng hạn, bạn có thể nghỉ việc trước 3 ngày (Ảnh: Internet)

2/ Nghỉ việc báo trước 30 ngày

Nghỉ việc báo trước bao nhiêu ngày? Quy định xin nghỉ việc trước 30 ngày thường xuất hiện trong bản hợp đồng lao động của bạn. Thật vậy, đây cũng là quy định có trong Luật lao động 2012 đối với trường hợp các cá nhân ký kết hợp đồng lao động xác định thời hạn với công ty hiện tại. Do đó, nếu bạn không nghỉ việc trước 30 ngày, bạn sẽ không bị phạm luật và phải bồi thường. Nếu không, bạn sẽ đối mặt với một số hình phạt không mong muốn.

3/ Nghỉ việc báo trước 45 ngày

Trong trường hợp nào, người lao động muốn nghỉ việc phải báo trước 45 ngày? Theo luật Lao động 2012, khi hợp đồng lao động giữa bạn và công ty hiện tại không xác định thời hạn, nếu muốn nghỉ việc trước 45 ngày bạn phải thông báo công ty về quyết định này của mình. Nếu không, bạn sẽ rơi vào trường hợp nghỉ việc trái pháp luật.

nghỉ việc báo trước bao nhiêu ngày, nghỉ việc báo trước 45 ngày, nghỉ việc báo trước 30 ngày, nghỉ việc báo trước bao lâu, nghỉ việc trước 45 ngày, nghỉ việc trước 30 ngày, xin nghỉ việc trước bao lâu, xin nghỉ việc trước 30 ngày, nghỉ việc phải báo trước bao lâu, nghỉ việc phải báo trước 45 ngày,

Nghỉ việc trước 45 ngày bạn cũng cần thông báo với cấp trên của mình (Ảnh: Internet)

4/ Trường hợp khác

Trong trường hợp công ty và người lao động có quy định khác trong hợp đồng về thời gian thông báo nghỉ việc, người lao động có thể chấp hành thời hạn thông báo từ chức theo hợp đồng và quy định đó. Tuy nhiên, thông thường, thời hạn thông báo nghỉ việc cũng thường xoay quanh 30 ngày. Ngoại trừ trường hợp lao động nữ có thai được chỉ định phải nghỉ việc theo các cơ sở y tế quyết định.

Để chắc chắn nghỉ việc báo trước bao nhiêu ngày, bạn nên đọc kỹ quy định có trong hợp đồng và quan sát các nhân viên trước đó thông báo nghỉ việc như thế nào và áp dụng theo. Hãy chú ý họ có bị phạt do nghỉ việc trái pháp luật hay không. Một số công ty khá nương tay đối với người lao động của mình khi xin từ chức. Và bạn có thể tận dụng điều này cho các trường hợp nghỉ việc gấp gáp của mình.

Kết luận: Với trường hợp của bạn Phạm Thanh, do bạn không nêu rõ nguyên nhân xin thôi việc cũng như các quy định có nêu trong bản hợp đồng lao động. Nên chúng tôi không thể biết chắc chắn về quyết định phạt 50% tháng lương của bạn có đúng hay không. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng, những thông tin mà chúng tôi đưa ra ở trên đã giúp bạn tự trả lời thắc mắc của mình.

Phần 3: Trước khi thôi việc, cần lưu ý điều gì?

3.1 Viết đơn xin nghỉ việc

Đây được xem là thủ tục mang tính bắt buộc đối với bất kể trường hợp thôi việc nào. Do vậy, hãy chuẩn bị đơn xin việc thật chu đáo, nội dung bên trong nên trình bày ngắn gọn, súc tích. Trong đơn xin nghỉ việc, bạn nên ghi rõ ngày làm việc cuối cùng, quy trình bàn giao cho người ở lại, đồng thời cảm ơn công ty đã tạo cho bạn cơ hội phát triển, học tập trong suốt thời gian làm việc.

3.2 Giữ bí mật

Bạn không nên chia sẻ thông tin mình sẽ nghỉ việc với người trong công ty, kể cả là người thân thiết. Nếu như tin tức này lọt vào tai sếp khi bạn chưa trình đơn xin nghỉ việc thì có thể bạn sẽ bị mất nhiều quyền lợi như: Lương, thưởng, công việc…

nghỉ việc báo trước bao nhiêu ngày, nghỉ việc báo trước 45 ngày, nghỉ việc báo trước 30 ngày, nghỉ việc báo trước bao lâu, nghỉ việc trước 45 ngày, nghỉ việc trước 30 ngày, xin nghỉ việc trước bao lâu, xin nghỉ việc trước 30 ngày, nghỉ việc phải báo trước bao lâu, nghỉ việc phải báo trước 45 ngày,

Không nên chia sẻ thông tin mình sẽ nghỉ việc với người trong công ty, kể cả là người thân thiết (Ảnh: Internet)

3.3 Nắm rõ luật của công ty

Mỗi công ty sẽ có những luật riêng, do vậy bạn cần nắm chắc luật nơi mình làm việc để tránh ảnh hưởng đến quyền lợi của bản thân. Thường thì các công ty sẽ yêu cầu nhân viên báo trước ít nhất 1 tháng trước khi thôi việc, tuỳ theo lý do mà bạn xin nghỉ việc theo quy định của Bộ luật Lao Động hiện hành.

3.4 Lưu lại, sắp xếp lại dữ liệu và hồ sơ mà bạn đang phụ trách

Hãy làm điều này ngay khi có ý định thôi việc bạn nhé. Chúng không chỉ giúp cho người mới nhanh bắt được công việc của bạn mà còn thể hiện bạn là một người chuyên nghiệp nữa đấy. Sẽ rất phiền nếu bạn đã nghỉ làm rồi mà công ty cứ gọi bạn để hỏi về giấy tờ, hồ sơ đúng không nào!

3.5 Dọn dẹp máy tính

Hãy chắc chắn rằng, chiếc máy tính của công ty không còn dấu vết nào của bạn nữa, đặc biệt là tài khoản riêng tư. Ngoài ra, bạn cũng có thể xoá những trang web mà bạn đã từng truy cập nếu không muốn người khác có ý kiến không hay về quá trình làm việc của bạn.

Phần 4: Tổng kết

Hy vọng rằng những giải đáp của chúng tôi trong bài viết này sẽ giúp bạn Phạm Thanh và những bạn đọc khác có câu trả lời cho câu hỏi “Nghỉ việc báo trước bao nhiêu ngày?”. Nghỉ việc là một quyết định khó khăn, hãy suy nghĩ thật kỹ càng và cố gắng chấp hành quy định một cách thật tốt để tránh những phiền toái không đáng có. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến công việc và ứng tuyển, hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp ngay bạn nhé. Chúc may mắn!

Bình luận
Viết bình luận của bạn
Bình luận
Từ khóa