Hot news :

Những câu hỏi khi đi phỏng vấn Marketing thông dụng nhất

5 (100%) 3 votes

Chỉ là buổi nói chuyện đơn thuần nhưng vẫn có nhiều ứng viên “tim đập, chân run” khi bước vào vòng phỏng vấn. Sở dĩ có tâm lý này là do ứng viên chưa có đủ kinh nghiệm so với yêu cầu hoặc không biết nhà tuyển dụng sẽ hỏi gì trong buổi phỏng vấn. Nhằm giúp các bạn tự tin hơn, Interview đã sưu tầm những câu hỏi khi đi phỏng vấn marketing trong bài viết dưới đây. Hy vọng buổi phỏng vấn của bạn sẽ diễn ra nhẹ nhàng hơn.

Những câu hỏi khi đi phỏng vấn Marketing khai thác năng lực tổ chức và xử lý tình huống

Câu 1. Bạn hãy đề xuất một chiến lược marketing giúp cho công ty tăng thị phần?

Mục đích của nhà tuyển dụng khi đặt ra những câu hỏi khi đi phỏng vấn Marketing dạng này là muốn xem sự hiểu biết của bạn về mảng kinh doanh của công ty so với thị trường. Bạn nên trình bày ngắn gọn, rõ ràng để nhà tuyển dụng dễ dàng nắm bắt được nội dung câu trả lời. Để câu trả lời có tính khả thi hơn, trước hết bạn phải có kiến thức và hiểu biết nhất định về quy mô, sản phẩm dịch vụ của nhà tuyển dụng.

Gợi ý: 

“Qua tìm hiểu thị trường và công ty, tôi xin đề xuất một vài chiến lược để tăng thị phần cho công ty như sau: Nâng cấp chất lượng và mẫu mã các sản phẩm/dịch vụ; Đổi mới phương thức quảng bá và tối ưu giá cả sản phẩm. Đây là những điều người tiêu dùng hướng tới nên phải tối ưu một cách hiệu quả nhất. Ngoài ra, công ty cũng có thể hợp tác với các công ty nước ngoài để học hỏi thêm về tư duy và kinh nghiệm quản trị. Việc này cũng giúp công ty củng cố thêm về số lượng và chất lượng nguồn lực.” – kinh nghiệm đi phỏng vấn Marketing

 những câu hỏi khi đi phỏng vấn marketing, kinh nghiệm đi phỏng vấn marketing,

Bạn hãy đề xuất một chiến lược marketing giúp cho công ty tăng thị phần? – Một trong những câu hỏi khi đi phỏng vấn Marketing hay

Câu 2. Bạn lựa chọn hình thức nào để hướng tới các nhóm khách hàng mục tiêu: Email, Social Media và Quảng cáo trên truyền hình? 

Đây là một trong những câu hỏi khi đi phỏng vấn Marketing để khám phá hiểu biết của bạn về những phương pháp truyền thông thương hiệu. Có rất nhiều hình thức để tiếp cận khách hàng, chúng thực sự có hiệu quả khi bạn hiểu rõ bản chất của các phương pháp này và sản phẩm/dịch vụ của công ty đó. Vì thế nên câu trả lời phù hợp nhất chính là “tùy vào từng trường hợp”.

Gợi ý:

“Đây đều là các kênh truyền thông phổ biến giúp doanh nghiệp mang thương hiệu đến với khách hàng tiềm năng. Mỗi loại hình sẽ mang lại hiệu quả khác nhau nhưng mục đích cuối cùng vẫn là đưa sản phẩm/dịch vụ tới khách hàng, thúc đẩy hiệu quả kinh doanh và hỗ trợ các chiến dịch truyền thông. Tùy vào từng sản phẩm/dịch vụ mà lựa chọn hình thức sao cho phù hợp. Nếu có thể thì sẽ sử dụng cả ba hình thức để mang lại hiệu quả tối ưu nhất.”

Câu 3. Hãy nói về phương thức tiếp nhận phản hồi khách hàng của bạn?

Để trả lời một trong những câu hỏi khi đi phỏng vấn marketing này, bạn cần nắm được các phương thức phản hồi khách hàng. Và điều quan trọng là khách hàng muốn được liên hệ bằng hình thức nào, hoặc phụ thuộc vào tính chất của sản phẩm/dịch vụ để đưa ra gợi ý thích hợp. 

Gợi ý: 

“Có rất nhiều cách nhận phản hồi từ khách hàng như: Email, Hotline, livechat, qua điện thoại,…Tôi có thể nhận phản hồi bằng bất cứ hình thức nào chỉ cần khách hàng yêu cầu.”

Câu 4. Bạn lựa chọn kênh giao tiếp điện tử nào để quảng bá một sản phẩm mới?

Cũng như nhiều những câu hỏi khi đi phỏng vấn marketing khác, bạn cần phải nắm được các kênh giao tiếp điện tử, đặc điểm của các kênh này. Nếu một sản phẩm mới ra mắt mà chỉ sử dụng 1 kênh giao tiếp điện tử thì hiệu quả mang lại sẽ không cao. Chính vì thế nên căn cứ vào đối tượng khách hàng của từng sản phẩm/dịch vụ để đưa ra hình thức truyền thông cho phù hợp. 

Gợi ý:

“Để ra mắt một sản phẩm mới hiệu quả thì cần rất nhiều phương thức để quảng bá. Nếu chỉ sử dụng một kênh giao tiếp điện tử thôi thì chưa đủ, chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả không cao. Nhất là khi có nhiều công ty cũng sở hữu các sản phẩm tương tự. Có thể kết hợp các hình thức như:

+ Quảng cáo trên các mạng xã hội như facebook, linkedin,…

+ Quảng cáo Google Adwords, chạy quảng cáo Facebook,…

+ Sử dụng Email marketing,…

+ Quảng cáo trên các app

những câu hỏi khi đi phỏng vấn marketing, kinh nghiệm đi phỏng vấn marketing,

Bạn lựa chọn kênh giao tiếp điện tử nào để quảng bá một sản phẩm mới?

Câu 5. Tại sao bạn lại yêu thích nghề Marketing?

Chắc hẳn những ứng viên đã có kinh nghiệm không còn lạ gì với những câu hỏi khi đi phỏng vấn marketing như thế này. Tưởng chừng như đây là câu hỏi đơn giản nhưng có rất nhiều ứng viên bị đánh trượt vì không thể trả lời “tròn vành rõ chữ”. Trước hết hãy xác định các điểm nổi bật của nghề marketing như: Sáng tạo, năng động…. Sau đó, bạn cũng cần nêu lợi ích của marketing trong quảng bá hình ảnh thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp. Cuối cùng, bạn phải nêu lên được sự liên kết giữa tính cách cá nhân với đặc điểm của nghề. Bạn có thể thêm đôi dòng về sự nhiệt huyết, ước mơ với nghề. Bằng cách nào đó sẽ khiến cho nó trở nên chân thực. Các nhà tuyển dụng vô cùng tinh ý, đừng để cho những câu hỏi phỏng vấn ngô nghê bán đứng mình nhé. 

Câu 6. Bạn đã có kinh nghiệm làm marketing chưa?Bạn có thể chia sẻ kinh nghiệm của mình cho chúng tôi không?

Với những câu hỏi khi đi phỏng vấn marketing này, trước hết nhà tuyển dụng muốn biết bạn đã có kinh nghiệm làm việc chưa. Thứ hai là muốn biết xem kinh nghiệm của bạn có giá trị với công ty của họ hay không. Vì vậy bạn phải nói được các công việc trước đây mình đã làm. Nhấn mạnh vào các ưu thế của bạn, đặc biệt là các tiêu chí nhà tuyển dụng đang cần. Bên cạnh đó, hãy nói về những kinh nghiệm quý giá mà bạn đã rút ra trong quá trình làm việc nhé. 

Phần 2: Những câu hỏi khi đi phỏng vấn marketing chuyên môn

Câu 1. Bạn thường xuyên theo dõi những chỉ số marketing nào? Cách bạn tổ chức, sắp xếp và lưu dữ liệu?

Đây chính là một trong những những câu hỏi khi đi phỏng vấn marketing thường gặp nhất. Mảng marketing rất rộng, thật khó để nêu hết được các chỉ số này. Bạn nên căn cứ vào từng lĩnh vực để nêu ra các chỉ số nhất định.

Gợi ý:

+ Google Adwords: Lượt hiển thị và click vào quảng cáo; Vị trí của quảng cáo; Tỷ lệ click và số lần hiển thị; điểm chất lượng; chi phí trung bình…

+ Seo: Lượng tìm kiếm (Search) của từ khóa/ tháng; lượng traffic; thứ hạng từ khóa trước và sau làm seo bằng công cụ kiểm tra; lượng backlink chất lượng.

+ Email marketing: Tỷ lệ mở mail; tỷ lệ email vào spam; số lượng click vào email; số lượng email được forword cho người khác,..

+ Youtube: Số lượng người đăng ký theo dõi kênh, mức độ tương tác; lượng truy cập website từ kênh Youtube; số liên kết từ Youtube đến các mạng xã hội.

+ Quảng cáo Facebook: Lượng người mà quảng cáo tiếp cận được (Chỉ số Reach); số lần hiển thị quảng cáo cho người dùng; lượng click vào, mức độ tương tác, tỷ lệ phản hồi, bình luận; lượng like page…

những câu hỏi khi đi phỏng vấn marketing, kinh nghiệm đi phỏng vấn marketing,

Những câu hỏi khi đi phỏng vấn marketing hay được đưa ra là: Bạn thường xuyên theo dõi những chỉ số marketing nào? 

Câu 2. Những thách thức của ngành marketing trong những năm tới là gì?

Những câu hỏi khi đi phỏng vấn marketing dạng này đòi hỏi bạn phải thường xuyên trau dồi kiến thức về ngành. Bạn không phải một chuyên gia để đưa ra các nhận định, các kết luận về nghề được. Chỉ còn cách là phải đọc nhiều thì mới bám sát được thị trường. Nếu có đủ kinh nghiệm và tầm nhìn, bạn hoàn toàn có đưa ra các nhận định của riêng mình nhưng nó đòi hỏi bạn phải liên tưởng và lường trước được thị trường. Sự biến động của thị trường cũng như một guồng quay, không có công thức nào mãi mãi phù hợp với thị hiếu khách hàng cả. Vì thế bạn cần thường xuyên theo dõi thị trường và tìm ra quy luật phù hợp nhất. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành marketing.

Câu 3: Bạn có kinh nghiệm sử dụng phần mềm phân tích dữ liệu nào?

Với những câu hỏi khi đi phỏng vấn xin việc như thế này, bạn cứ thẳng thắn nói về kinh nghiệm phân tích dữ liệu cả mình. Nếu đã từng đi làm chắc chắn bạn sẽ dùng qua một phần mềm nào đó. Hãy nói về các công dụng, đặc điểm và lợi ích của nó đối với công việc của một marketing. Nếu được, hãy đưa ra một vài dẫn chứng để nhà tuyển dụng biết được bạn sử dụng công cụ này hiệu quả như thế nào. 

Gợi ý:

“Tôi thường dùng Google Adwords và Annanlytics, Mixpanel, Formisiomo để phân tích dữ liệu. Các phần mềm này có đặc điểm là phân tích được dữ liệu trong thời gian rất ngắn và vô cùng chính xác”. 

Câu 4. Trình bày quá trình bạn định vị sản phẩm (Positioning)

Quá trình định vị sản phẩm thường diễn ra lâu dài nên cần phải có kế hoạch rõ ràng. Định vị sản phẩm chính là ghim thương hiệu vào tiềm thức của khách hàng. Để xây dựng chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng, một chuyên viên marketing phải làm các việc sau:

Tìm hiểu đánh giá sản phẩm của đối thủ về cả chất lượng và giá cả. Từ đó so sánh với sản phẩm của doanh nghiệp và đưa ra mức giá cạnh tranh nhất có thể. Nếu hoàn toàn tự tin về chất lượng sản phẩm thì không nhất thiết phải hạ thấp giá. Chúng ta có thể lựa lựa chọn phân khúc khách hàng tiềm năng và giàu có hơn. Thay vì hạ thấp chất lượng sản phẩm để ép giá thấp hơn đối thủ, hãy nâng cao chất lượng sản phẩm của mình và đẩy giá cao hơn một chút, điều quan trọng là phải làm cho khách hàng cảm thấy xứng đáng với những gì mình đã bỏ ra. 

những câu hỏi khi đi phỏng vấn marketing, kinh nghiệm đi phỏng vấn marketing,

Trình bày quá trình bạn định vị sản phẩm (Positioning) là câu hỏi không thể thiếu

Câu 5. Hãy cho biết, chỉ số nào quyết định đến sự thành bại của chiến dịch marketing? Bạn đã từng thất bại trong chiến dịch nào chưa, nếu có thì bài học rút ra sau sự cố này là gì?

Với những câu hỏi khi đi phỏng vấn marketing này, nhà tuyển dụng đang muốn biết bạn có thường xuyên đánh giá hiệu quả một chiến dịch marketing hay không. Các chỉ số chính là thước đo hiệu quả nhất của một chiến dịch. Mặc dù vậy nhưng rất khó để kiểm soát mọi thứ cùng một lúc, bạn nên chú trọng đến các chỉ số quan trọng.

Gợi ý cách trả lời phỏng vấn xin việc:

Các chỉ số quyết định đến sự thành bại của chiến dịch marketing bao gồm:

+ Niềm tin: Niềm tin của khách hàng đối với dịch vụ sản phẩm là yếu tố sống còn để các doanh nghiệp. Nếu không xây dựng được niềm tin thì chắc chắn chúng ta không thể bán được sản phẩm, thậm chí là bị tẩy chay.

+ Nội dung: Nội dung chính là tiếng nói, là thông điệp của các doanh nghiệp gửi đến người tiêu dùng. Bởi vậy mà nó chính là nhân tố chính của mọi chiến dịch. Nghĩ đi nghĩ lại, dù sản phẩm có tốt đến đâu nhưng nội dung không phản ánh hết được điều đó hoặc không thu hút thì người dùng có chịu mở lòng để tiếp nhận một sản phẩm mới? Vì thế hãy đầu tư cho nội dung thật tốt. 

Câu 6. Sự khác biệt giữa marketing và sale là gì?

Đây là những câu hỏi khi đi phỏng vấn marketing thường gặp nhất. Điều này xuất phát từ nhận thức của họ về vai trò, trách nhiệm giữa các bên. Bên sale thường hiểu marketing là nơi cung cấp dịch vụ để hoạt động bán hàng diễn ra dễ dàng hơn, ngược lại bên marketing lại nghĩ sale là cơ chế phân phối cuối cùng trong quá trình tiếp thị. 

Các quan điểm xuất phát từ cách nhìn nhận vấn đề của các nhóm. Đứng ở vai trò của nhân viên marketing, rất khó để nhận ra sự phức tạp của các nhân viên bán hàng. Tương tự, nhân viên sale lại tập trung đẩy doanh số nên không nhận ra nền móng mà đội ngũ marketing xây dựng. 

Với những câu hỏi khi đi phỏng vấn việc làm này, bạn nên tập trung vào vai trò của cả hai bên, nhấn mạnh vào mối liên hệ giữa cả hai bên trong việc cải thiện doanh thu cho thương hiệu. Nhưng vẫn cần làm rạch ròi trách nhiệm cho cả hai bên. Nói một cách đơn giản thì marketing mang sản phẩm đến tai khách hàng còn sale lại mang sản phẩm đến tận tay khách hàng. Mỗi doanh nghiệp đều tồn tại mâu thuẫn giữa các nhóm sale và marketing. 

những câu hỏi khi đi phỏng vấn marketing, kinh nghiệm đi phỏng vấn marketing,

Sự khác biệt giữa marketing và sale là gì? là một trong những câu hỏi khi đi phỏng vấn marketing

Câu 7: Làm thế nào để xây dựng chiến lược marketing hiệu quả với nguồn ngân sách eo hẹp?

Hầu hết các công ty đều đều có xu hướng tối ưu hóa ngân sách marketing nhưng vẫn muốn đạt được hiệu quả cao. Nhà tuyển dụng đặt ra câu hỏi này để kiểm tra hiểu biết khả năng sáng tạo của bạn. Để đối phó với những câu như thế này, kinh nghiệm phỏng vấn mà bạn nên ưu tiên là nói về phương pháp marketing 0 đồng như email marketing, SEO….

Phần 3: Kinh nghiệm đi phỏng vấn Marketing – Những điều bạn cần biết

Để có một buổi phỏng vấn thành công, bạn cần trang bị cho mình những kỹ năng và kinh nghiệm đi phỏng vấn Marketing sau đây:

+ Nghiên cứu thông tin về nơi mà bạn ứng tuyển

+ Luyện tập trả lời những câu hỏi phỏng vấn. Bạn có thể luyện tập ở nhà với người thân hay bạn bè của mình.

+ Không sợ hãi trước những câu trả lời khó

+ Hãy nhớ tên những người phỏng vấn mình. Trước khi đi phỏng vấn, hãy cố gắng tìm hiểu để biết tên và chức vụ của người mà bạn sẽ gặp. Đây là một trong những kinh nghiệm đi phỏng vấn Marketing mà bạn nên nhớ để áp dụng.

+ Ăn mặc lịch sự, đầu tóc gọn gàng, nói năng nhỏ nhẹ

+ Trong quá trình phỏng vấn, tuyệt đối không nói xấu sếp cũ, không ngắt lời người phỏng vấn, trả lời câu hỏi phỏng vấn xin việc ngắn gọn nhưng đầy đủ ý.

+ Giao tiếp bắng mắt vì ánh mắt thể hiện rõ con người và cá tình của bạn

+ Chuẩn bị các câu hỏi để đặt ra cho nhà tuyển dụng

+ Nụ cười luôn là “liều thuốc bổ” cho bất kỳ tình huống nào. Do vậy, cho dù có căng thẳng thì bạn vẫn nên nở nụ cười trong suốt buổi phỏng vấn.

“Cẩn tắc vô áy náy” dù bạn có giàu kinh nghiệm như thế nào đi chăng nữa, nếu câu trả lời thiếu ấn tượng thì rất dễ thất bại. Hy vọng rằng những những câu hỏi khi đi phỏng vấn Marketing và gợi ý trả lời trên đây hữu ích với bạn. 

Bình luận
Viết bình luận của bạn
Bình luận
Từ khóa