Hot news :

Trả lời thắc mắc: Sơ yếu lý lịch có thời hạn bao lâu?

5 (100%) 1 vote

Sắp tới mình có tham gia một buổi phỏng vấn xin việc. Chị nhân sự của công ty yêu cầu mình mang theo sơ yếu lý lịch. Mình đã làm một bản cách đây 8 tháng, nhưng bạn bè mình nói là hạn sơ yếu lý lịch chỉ có 6 tháng thôi. Không biết điều này có đúng không? Mong các chuyên gia giải đáp giúp mình về sơ yếu lý lịch có thời hạn bao lâu với ạ? (chị Đặng Ngọc Trâm – 28 tuổi)

Trả lời:

Cảm ơn sự quan tâm cũng như sự tin tưởng của chị Ngọc Trâm đối với Interview.com.vn. “Giấy sơ yếu lý lịch có thời hạn bao lâu?” không chỉ là thắc mắc của riêng Trâm mà của rất nhiều người. Với câu hỏi này, chúng tôi xin được trả lời như sau:

Phần 1: Sơ yếu lý lịch có thời hạn bao lâu?

1/ Sơ yếu lý lịch là gì?

Trước khi trả lời câu hỏi “Sơ yếu lý lịch có hiệu lực bao lâu?”, chúng ta cần hiểu được sơ yếu lý lịch là gì? Theo các chuyên gia nhân sự: Sơ yếu lý lịch là một văn bản theo mẫu sẵn được bán kèm theo bộ hồ sơ xin việc. Nó bao gồm nhiều thông tin của người lao động như kinh nghiệm làm việc, quá trình rèn luyện học tập, thông tin thân nhân, thông tin cá nhân. Khi đi xin việc làm, bạn sẽ được yêu cầu đem theo bản sơ yếu lý lịch có xác nhận bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

sơ yếu lý lịch có thời hạn bao lâu

Sơ yếu lý lịch là gì? Thắc mắc của nhiều người (Ảnh: Internet)

Theo thông tư số 23/2014/TTLT-BTP-BNV, chỉ có ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn mà bạn có đăng ký hộ khẩu thường trú mới có quyền xác nhận, chứng thực những thông tin bạn đã khai trong bản sơ yếu lý lịch tự thuật của mình. Trong khi các ủy ban nhân dân thị trấn, xã, phường khác trên địa bàn chỉ có thể xác nhận, chứng thực chữ ký của bạn. Điều này cũng được thể hiện rõ ràng tại công văn số 1520/HTQTCT-CT được Cục hộ tịch, quốc tịch, chứng thực ban hành năm 2014 

Do đó, khi muốn xác nhận bạn cần đến ủy ban nhân dân nơi mình có hộ khẩu thường trú để thực hiện thủ tục này. Nếu đến nhầm nơi, bạn sẽ mất thời gian và công sức đi làm lại.

2/ Sơ yếu lý lịch có thời hạn bao lâu?

Chắc hẳn, với cụm từ “sơ yếu lý lịch tự thuật”, bạn đã nghe đi nghe lại nhiều lần. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết sơ yếu lý lịch có giá trị bao lâu. Có không ít người còn hiểu nhầm về hiệu lực của một bản sơ yếu lý lịch tự thuật được xác nhận bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Thật vậy, khi được hỏi “Sơ yếu lý lịch có thời hạn không? Nếu có thời hạn thì trong bao lâu?”, một số người vô tư trả lời là có và thời hạn là 3 tháng, 6 tháng.

  • Bạn Ngô Ngọc Hân trả lời với Interview.com.vn: “Em cũng không rõ lắm về sơ yếu lý lịch có hiệu lực bao lâu. Em đang quan tâm đến hồ sơ xin việc có thời hạn bao lâu thôi. Nhưng em đoán là 6 tháng vì công ty em mới ứng tuyển yêu cầu 6 tháng ạ.”
  • Chị Nga khẳng định: “Một bản sơ yếu lý lịch tự thuật chỉ có thời hạn 6 tháng thôi. Nếu vượt quá mà không được bộ phận nhân sự chấp nhận, mình sẽ phải đi làm lại. Rất mất công và mất thời gian”.
  • Bạn Quân Anh trả lời: “Em nghĩ là 3 tháng ạ. Khoảng thời gian này đủ dài để thay đổi về kinh nghiệm cũng như các thông tin cá nhân rồi ạ”.

sơ yếu lý lịch có thời hạn bao lâu

Giấy sơ yếu lý lịch có thời hạn bao lâu? (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, đây là một hiểu nhầm cực kỳ tai hại. Interview.com.vn khẳng định rằng không có văn bản pháp luật nào quy định về thời hạn hiệu lực của sơ yếu lý lịch tự thuật. Do đó, về mặt lý thuyết, bạn sẽ không cần chú tâm đến bao lâu thì sơ yếu lý lịch sẽ hết hạn.

Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều cơ quan, công ty yêu cầu ứng viên phải có một bản sơ yếu lý lịch tự thuật được cơ quan nhà nước xác nhận trong vòng 6 tháng gần nhất. Dù đây là quy định trái pháp luật, nhưng để trúng tuyển, các ứng viên buộc phải tuân thủ.

→ Trả lời chị Ngọc Trâm về thắc mắc “Sơ yếu lý lịch có thời hạn bao lâu?
Như vậy, chị Trâm hoàn toàn có thể sử dụng bản sơ yếu lý lịch từ 8 tháng trước cho buổi phỏng vấn sắp tới của mình. Tuy nhiên, nếu công ty chị ứng tuyển có quy định rõ ràng về thời hạn của sơ yếu lý lịch họ chấp nhận, chị nên tuân thủ. Thêm nữa, Interview.com.vn khuyên rằng nếu 8 tháng vừa qua chị có thay đổi, bổ sung về kinh nghiệm làm việc thì chị nên cập nhật lại một bản sơ yếu lý lịch mới. Điều này sẽ giúp chị có thêm căn cứ để thuyết phục nhà tuyển dụng rằng chị phù hợp với vị trí ứng tuyển.

Phần 2: Hướng dẫn cách công chứng sơ yếu lý lịch

Ngoài băn khoăn về sơ yếu lý lịch có giá trị bao lâu, nhiều ứng viên còn ôm ấp nỗi niềm về việc thủ tục chứng thực sơ yếu lý lịch có phức tạp không. Thấu hiểu nỗi niềm này, Interview.com.vn xin hướng dẫn ở ngay phía dưới:

Câu hỏi 1: Chứng thực sơ yếu lý lịch ở đâu?

Như đã giải đáp ở trên, chỉ có ủy ban nhân dân thị trấn, xã, phường nơi bạn có hộ khẩu thường trú mới có thẩm quyền xác nhận, chứng thực các thông tin được khai trong sơ yếu lý lịch của bạn. Trong khi các ủy ban khác trên địa bàn chỉ có thể được xác nhận, chứng thực chữ ký của người khai mà thôi.

Sơ yếu lý lịch có thời hạn bao lâu? – Đáp án khiến bạn bất ngờ

Chứng thực sơ yếu lý lịch ở uỷ ban nhân dân thị trấn, xã, phường nơi bạn có hộ khẩu thường trú (Ảnh: Internet)

Câu hỏi 2: Chứng thực cần những gì?

Ngoài câu hỏi sơ yếu lý lịch có thời hạn bao lâu thì chứng thực cần những gì cũng là thắc mắc của nhiều người. Theo các chuyên gia, khi đi chứng thực, người lao động cần đem theo chứng minh thư nhân dân bản gốc, sổ hộ khẩu bản gốc, lệ phí, sơ yếu lý lịch tự thuật khai theo mẫu sẵn có dán ảnh 4×6.

Câu hỏi 3: Thủ tục chứng thực sơ yếu lý lịch?

Thủ tục tương đối đơn giản, bạn sẽ đến bộ phận một cửa tiếp nhận hồ sơ của ủy ban nhân dân thị trấn, phường, xã nơi có hộ khẩu thường trú của mình. Sau đó, bạn hãy nộp bộ hồ sơ xin việc đầy đủ các giấy tờ cần thiết và ngồi chờ. Sau khi hoàn tất chứng thực, bạn kiểm tra lại các con giấy và chữ ký, rồi nộp phí chứng thực cho cán bộ thực hiện.

Thông thường, thủ tục chứng thực được thực hiện tương đối nhanh. Bạn chỉ cần chờ đợi từ 15 – 20 phút mà thôi. Nếu trường hợp có quá đông người đến làm các thủ tục, bạn sẽ phải chờ đợi lâu hơn.

Sơ yếu lý lịch có thời hạn bao lâu? – Đáp án khiến bạn bất ngờ2

Thủ tục chứng thực diễn ra nhanh chóng (Ảnh: Internet)

Câu hỏi 4: Công chứng sơ yếu lý lịch hết bao nhiêu tiền?

Về lệ phí để công chứng sơ yếu lý lịch, Interview xin trả lời như sau:

Theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Mục II Thông tư liên tịch số 158/2015/TTLT-BTC-BTP:

+ Chứng thực bản sao từ bản chính: Có giá 2.000 đồng/ trang. Từ trang thứ 3 sẽ thu thêm 1.000 đồng/ trang

+ Chứng thực chữ ký: Có giá 10.000 đồng/ trường hợp

Câu hỏi 5: Nên đi công chứng vào thời gian nào?

Thông thường, uỷ ban nhân dân cấp xã, phường hay thành phố làm việc từ thứ 2 đến sáng thứ 7. Tuy nhiên, thứ 2 và sáng thứ 7 thì các cơ quan này lại diễn ra cuộc họp giao ban, có thể mất cả nửa ngày hoặc lâu hơn. Do vậy, nếu đi xin dấu xác thực thì nên tránh thứ 2 và sáng thứ 7 nhé!

Câu hỏi 6: Sơ yếu lý lịch dán ảnh 3×4 hay 4×6?

Sơ yếu lý lịch dán ảnh 3×4 hay 4×6? Ảnh dán sơ yếu lý lịch được quy định là ảnh 4×6. Nếu không đáp ứng được yêu cầu này thì bạn sẽ không được đóng dấu ảnh giáp lai từ cơ quan có thẩm quyền.

Phần 3: Tổng kết

“Sơ yếu lý lịch có thời hạn bao lâu?”, nghe có vẻ đơn giản nhưng lại không dễ trả lời, nhất là với những người chưa có kinh nghiệm đi xin việc. Hy vọng, qua bài viết này, thắc mắc của chị Ngọc Trâm đã được giải đáp. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào cho chúng tôi, đừng ngại ngần liên hệ, chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn nhanh chóng. Chúc bạn thành công.

Bình luận
Viết bình luận của bạn
Bình luận
Từ khóa