Hot news :

TIẾT LỘ: Văn hóa doanh nghiệp của các tập đoàn lớn Việt Nam

Rate this post

Có thể nói văn hóa doanh nghiệp là một trong những yếu tố giúp công ty, một doanh nghiệp có thể phát triển và bền vững trong tương lai. Vậy khái niệm này thực chất là gì? Đâu là yếu tố cấu thành nên văn hóa doanh nghiệp? Những văn hóa công ty, tập đoàn lớn nào chúng ta cần học hỏi? Bạn đọc sẽ có câu trả lời trong bài viết dưới đây của chúng tôi.

Phần 1. Văn hóa doanh nghiệp là gì? Tầm quan trọng như thế nào?

1. Văn hóa doanh nghiệp là gì?

Văn hóa doanh nghiệp được hiểu là những giá trị, hình thức mà tất cả các thành viên trong công ty cùng đón nhận, suy nghĩ và hành động như tính cách của một con người, đây chính là phần quyết định đến sự thành bại của doanh nghiệp đó.

văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp là gì, văn hóa doanh nghiệp việt nam, văn hóa doanh nghiệp tiếng anh là gì, xây dựng văn hoá doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp mạnh là gì, thực trạng văn hoá doanh nghiệp ở việt nam, ý nghĩa của văn hóa doanh nghiệp, 7 tính cách của văn hóa doanh nghiệp, 3 tầng văn hóa doanh nghiệp, ý nghĩa văn hóa doanh nghiệp, 4 mô hình văn hóa doanh nghiệp, các dạng văn hoá doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp gồm những gì, văn hóa doanh nghiệp ảnh hưởng đến nhân viên, văn hóa doanh nghiệp được hình thành khi nào, văn hóa doanh nghiệp việt nam hiện nay, văn hóa doanh nghiệp trong thời kỳ hội nhập, khái niệm văn hoá doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp tại việt nam, mô hình văn hóa doanh nghiệp ở việt nam, xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại việt nam

Văn hóa trong doanh nghiệp là gì? (Ảnh: Internet)

2. Văn hóa doanh nghiệp có tầm quan trọng như thế nào? 

+ Văn hóa doanh nghiệp không chỉ đơn giản là những câu nói, câu khẩu hiệu của sếp được treo ở phòng họp, hành lang. Đó chỉ là ý tưởng, ý muốn của sếp. Những gì các thành viên trong công ty mong muốn rất khác với những niềm tin, chuẩn mực được thể hiện trong thực tế và mỗi hành vi, mỗi cá nhân trong doanh nghiệp.

+ Văn hóa doanh nghiệp chính là tất cả những giá trị văn hóa được xây dựng trong suốt quá trình doanh nghiệp đó tồn tại, phát triển và trở thành các giá trị, các tập quán, truyền thống ăn sâu vào hoạt động của doanh nghiệp đó. Từ đó chi phối những suy nghĩ, hành vi của mọi cá nhân trong công ty để theo đuổi đồng thời thực hiện các mục đích của công ty.

+ Văn hóa doanh nghiệp chính là sản phẩm của chính những người làm cùng một doanh nghiệp và đáp ứng nhu cầu giá trị bền vững. Nó xác lập hệ thống các giá trị được các cá nhân trong công ty chia sẻ, chấp nhận và cùng ứng xử theo những giá trị đó. Yếu tố này còn góp phần tạo nên sự khác biệt giữa các doanh nghiệp và được xem là truyền thống của mỗi công ty, doanh nghiệp.

+ Văn hóa doanh nghiệp là các giá trị văn hóa được gây dựng nên trong suốt quá trình doanh nghiệp đó tồn tại và phát triển. Trở thành những giá trị, quan niệm và tập quán, truyền thống ăn sâu vào hoạt động của doanh nghiệp đó, chi phối suy nghĩ, hành vi của mọi thành viên trong công ty.

Phần 2. Những yếu tố tạo thành văn hóa doanh nghiệp

Giáo sự James L.Heskett (giáo sự về Kinh doanh Logistics) từng nói rằng: “Văn hóa trong doanh nghiệp có thể chiếm đến 20-30% hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp đó.” Văn hóa trong doanh nghiệp thực sự quan trọng trong các tổ chức, công ty. Vậy đâu là những yếu tố cấu thành nên văn hóa doanh nghiệp? Đó là:

1. Tầm nhìn của người lãnh đạo

Tầm nhìn chính là bức tranh người lãnh đạo muốn vẽ ra trong tương lai. Một nền văn hóa lớn lao được bắt đầu từ một tầm nhìn đa diện. Tầm nhìn đó có thể bao quát với những mục tiêu xa hơn, từ mục tiêu đó từng bước định hướng rõ ràng hơn. Một công ty, tổ chức xác định được hướng đi cho mình, họ sẽ tiến hành theo từng bước một. Có thể nói tầm nhìn giống như là một kim chỉ nam cho mọi suy nghĩ, quyết định và hành động.

văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp là gì, văn hóa doanh nghiệp việt nam, văn hóa doanh nghiệp tiếng anh là gì, xây dựng văn hoá doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp mạnh là gì, thực trạng văn hoá doanh nghiệp ở việt nam, ý nghĩa của văn hóa doanh nghiệp, 7 tính cách của văn hóa doanh nghiệp, 3 tầng văn hóa doanh nghiệp, ý nghĩa văn hóa doanh nghiệp, 4 mô hình văn hóa doanh nghiệp, các dạng văn hoá doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp gồm những gì, văn hóa doanh nghiệp ảnh hưởng đến nhân viên, văn hóa doanh nghiệp được hình thành khi nào, văn hóa doanh nghiệp việt nam hiện nay, văn hóa doanh nghiệp trong thời kỳ hội nhập, khái niệm văn hoá doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp tại việt nam, mô hình văn hóa doanh nghiệp ở việt nam, xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại việt nam

Tầm nhìn của người lãnh đạo được xem như kim chỉ nam cho mọi suy nghĩ, quyết định và hành động (Ảnh: Internet)

2. Giá trị của doanh nghiệp

Cốt lõi của văn hóa chính là giá trị của tổ chức, doanh nghiệp đó. Tầm nhìn cho thấy mục tiêu của công ty nhưng nhờ những giá trị đó làm thước đo, làm tiêu chuẩn để điều chỉnh từng hành vi, quan điểm để có thể có thể đạt được tầm nhìn đó. Và nhiều doanh nghiệp đã tìm thấy những giá trị của họ xoay quanh các chủ đề như khách hàng, tính chuyên nghiệp,…

3. Thực tiễn

Những giá trị đó thực hiện có tốt hay không phụ thuộc vào thực tiễn của doanh nghiệp đó. Ví dụ, một doanh nghiệp có đưa ra giá trị “Con người là tài sản lớn nhất” thì công ty đó nên đầu tư trực tiếp vào con người theo những cách thức nhất định mà họ từng đưa ra.

Trong trường hợp doanh nghiệp đó có giá trị “thấp” thì lãnh đạo doanh nghiệp đó buộc phải khuyên  khích từ những nhân viên vị trí thấp đến các quản lý cấp cao cùng đưa ra ý kiến về những “giá trị chung” tránh ảnh hưởng những điều tiêu cực.

4. Con người

Ai sẽ là người đưa ra tầm nhìn, chia sẻ những giá trị cốt lõi đó? Nhân sự nào sẵn sàng và đủ khả năng để thực hiện những giá trị này?… Con người chính là yếu tố góp phần xây dựng nên nền văn hóa trong doanh nghiệp. Đó cũng là lý do vì sao các doanh nghiệp luôn tìm kiếm những nhân sự giỏi, phù hợp với công ty.

văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp là gì, văn hóa doanh nghiệp việt nam, văn hóa doanh nghiệp tiếng anh là gì, xây dựng văn hoá doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp mạnh là gì, thực trạng văn hoá doanh nghiệp ở việt nam, ý nghĩa của văn hóa doanh nghiệp, 7 tính cách của văn hóa doanh nghiệp, 3 tầng văn hóa doanh nghiệp, ý nghĩa văn hóa doanh nghiệp, 4 mô hình văn hóa doanh nghiệp, các dạng văn hoá doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp gồm những gì, văn hóa doanh nghiệp ảnh hưởng đến nhân viên, văn hóa doanh nghiệp được hình thành khi nào, văn hóa doanh nghiệp việt nam hiện nay, văn hóa doanh nghiệp trong thời kỳ hội nhập, khái niệm văn hoá doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp tại việt nam, mô hình văn hóa doanh nghiệp ở việt nam, xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại việt nam

Con người là một trong những yếu tố tạo thành nên văn hóa trong doanh nghiệp (Ảnh: Internet)

5. Sức mạnh vô hình

Đó chính là sự tự giác của mỗi cá nhân trong doanh nghiệp. Mỗi việc họ làm, thực hiện sẽ trở thành sức mạnh của cả tập thể, giúp từng cá thể trong doanh nghiệp hiểu và mang đến những thành công mới.

6. Xây dựng môi trường làm việc hiệu quả

Yếu tố cuối cùng tạo nên văn hóa doanh nghiệp đó chính là xây dựng một môi trường làm việc hiệu quả, thành công. Trong môi trường làm việc năng động như hiện nay, bên cạnh việc sáng tạo để tìm ra các cách riêng biệt giúp các thành viên làm việc nhanh và đạt hiệu quả đó là hình thành thói quen, lề lối làm việc cùng phương thức ứng xử cùng hành vi lịch sự, văn minh. Chính điều này góp phần tạo nên nét độc đáo cho từng văn hóa trong doanh nghiệp.

Phần 3. Một số văn hóa doanh nghiệp Việt Nam hiện nay

Với mỗi doanh nghiệp để tạo nên một vị thế vững chắc trên thương trường họ cần xây dựng một đội ngũ nhân viên mạnh mẽ. Và để làm được như vậy, doanh nghiệp cần tạo ra một bản sắc văn hóa cho riêng mình. Dưới đây là những văn hóa trong các doanh nghiệp thành công chúng tôi chia sẻ với bạn đọc.

1. Văn hóa doanh nghiệp Vinamilk

Vinamilk là một trong những tập đoàn lớn hiện nay tại Việt Nam. Doanh nghiệp này đã xây dựng văn hóa tại Việt Nam thành công và hiệu quả.

6 nguyên tắc văn hóa của Vinamilk đó là:

+ Trách nhiệm: Khi có một sự việc, vấn đề xảy ra, nguyên nhân đầu tiên chính là bản thân tôi.

+ Hướng kết quả: Nói chuyện với nhau bằng lượng hóa.

+ Chủ động và sáng tạo: Luôn chủ động, sáng tạo, luôn tìm kiếm 2 giải pháp.

+ Hợp tác: Người lớn không cần người lớn hơn giám sát.

+ Chính trực: Lời nói của tôi chính là Tôi.

+ Xuất sắc: Trở thành một nhân viên xuất sắc, trở thành chuyên gia theo tiêu chuẩn quốc tế trong lĩnh vực tôi làm.

văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp là gì, văn hóa doanh nghiệp việt nam, văn hóa doanh nghiệp tiếng anh là gì, xây dựng văn hoá doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp mạnh là gì, thực trạng văn hoá doanh nghiệp ở việt nam, ý nghĩa của văn hóa doanh nghiệp, 7 tính cách của văn hóa doanh nghiệp, 3 tầng văn hóa doanh nghiệp, ý nghĩa văn hóa doanh nghiệp, 4 mô hình văn hóa doanh nghiệp, các dạng văn hoá doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp gồm những gì, văn hóa doanh nghiệp ảnh hưởng đến nhân viên, văn hóa doanh nghiệp được hình thành khi nào, văn hóa doanh nghiệp việt nam hiện nay, văn hóa doanh nghiệp trong thời kỳ hội nhập, khái niệm văn hoá doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp tại việt nam, mô hình văn hóa doanh nghiệp ở việt nam, xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại việt nam

Vinamilk luôn nỗ lực xây dựng một văn hóa doanh nghiệp thành công và hiệu quả (Ảnh: Internet)

7 hành vi lãnh đạo đó là:

+ Làm việc có KPIs rõ ràng, có kế hoạch và báo cáo cụ thể.

+ Có sự quan tâm và động viên đúng lúc.

+ Hãy quan sát năng lực, đào tạo ngay.

+ Tạo ra một môi trường tốt có kết nối cả bên trong và bên ngoài giữa các phòng ban.

+ Cần biết đưa hướng dẫn, không làm thay.

+ Là người lãnh đạo trong mọi hành xử.

+ Là huynh trưởng và là người phục vụ.

2. Văn hóa doanh nghiệp Viettel

Nhắc đến doanh nghiệp viễn thông hàng đầu hiện nay đó là tập đoàn quân đội viễn thông Viettel. Viettel đã quan tâm đến việc xây dựng văn hóa từ những ngày đầu thành lập. Vậy văn hóa trong doanh nghiệp Viettel là gì? Đó là:

+ Thực tiễn là tiêu chuẩn kiểm nghiệm chân lý: Phương châm của Viettel là “Dò đá qua sông” đồng thời liên tục điều chỉnh để thay đổi để phù hợp với thực tiễn.

+ Trưởng thành qua những thách thức và thất bại: Chúng ta dám thử, dám dấn thân và dám thất bại. Chúng ta luôn cố gắng tìm trong thất bại những lỗi sai của hệ thống để điều chỉnh hoàn thiện hơn.

+ Luôn thích ứng nhanh chính là sức mạnh cạnh tranh: Viettel luôn nhận thức tự mình thay đổi. Không ngừng thay đổi để có thể thích ứng với môi trường thay đổi.

+ Sáng tạo là sức sống: Luôn sáng tạo không ngừng. Luôn trân trọng và tôn vinh những ý tưởng nhỏ nhất. Chúng ta không ngừng khuyến khích sáng tạo để mỗi thành viên hàng ngày có thể sáng tạo.

văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp là gì, văn hóa doanh nghiệp việt nam, văn hóa doanh nghiệp tiếng anh là gì, xây dựng văn hoá doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp mạnh là gì, thực trạng văn hoá doanh nghiệp ở việt nam, ý nghĩa của văn hóa doanh nghiệp, 7 tính cách của văn hóa doanh nghiệp, 3 tầng văn hóa doanh nghiệp, ý nghĩa văn hóa doanh nghiệp, 4 mô hình văn hóa doanh nghiệp, các dạng văn hoá doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp gồm những gì, văn hóa doanh nghiệp ảnh hưởng đến nhân viên, văn hóa doanh nghiệp được hình thành khi nào, văn hóa doanh nghiệp việt nam hiện nay, văn hóa doanh nghiệp trong thời kỳ hội nhập, khái niệm văn hoá doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp tại việt nam, mô hình văn hóa doanh nghiệp ở việt nam, xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại việt nam

Sáng tạo chính là sức sống – Giá trị cốt lõi của Viettel (Ảnh: Internet)

+ Tư duy hệ thống: Luôn xây dựng hệ thống lý luận cho các chiến lược, giải pháp, bước đi và phương châm hàng động của mình. Vận dụng quy trình 5 bước để giải quyết vấn đề đó là: Chỉ ra vấn đề, tìm nguyên nhân, giải pháp, tổ chức thực hiện, kiểm tra và đánh giá thực hiện. Sáng tạo theo quy trình: Ăn, tiêu hóa, sáng tạo.

+ Kết hợp Đông – Tây: Luôn kết hợp tư duy trực quan với tư duy phân tích và hệ thống, kết họp sự ổn định và cải cách, kết hợp giữa cân bằng và động lực cá nhân.

+ Truyền thống và cách người lính: Truyền thống: Kỷ luật, Đoàn kết, Chấp nhận gian khổ, Quyết tâm vượt khó khăn, Gắn bó máu thịt. Cách làm: Quyết đoán, Nhanh, Triệt để.

+ Viettel chính là ngôi nhà chung: Luôn tôn trọng nhau, nhảy cảm với các nhu cầu của nhân viên. Lấy việc nhóm để phát triển các cá nhân. Mỗi người qua các thế hệ sẽ góp lên những viên gạch để xây lên ngôi nhà ấy. Lao động để xây dựng đất nước, Viettel phát triển những phải được hưởng xứng đáng từ những thành quả lao động đó. Nhưng cần đặt lợi ích của đất nước lên trên lợi ích của cá nhân.

3. Văn hóa doanh nghiệp Vingroup

Vingroup là gì? Vingroup là một trong những tập đoàn lớn mạnh nhất hiện nay tại Việt Nam. Văn hóa doanh nghiệp này đó là:

+ Vingroup là nơi tập trung những con người ưu tú nhất của Dân tộc Việt Nam, các bạn đồng nghiệp Quốc tế – những người có tư tưởng và hành động kỷ luật, có bản lĩnh, lòng yêu nước và tự tôn dân tộc , có tinh thần làm việc quyết liệt vì những mục đích tốt đẹp.

+ Mỗi thành viên chủ động, nỗ lực học hỏi và phấn đấu không ngừng để hoàn thiện bản thân.

+ Không ngừng sáng tạo để hướng tới mục tiêu “Con người tinh hoa – Sản phẩm/dịch vụ tinh hoa – Cuộc sống tinh hoa – Xã hội tinh hoa”.

+ Với tinh thần thượng tôn kỷ luật, văn hóa Vingroup chính là văn hóa của sự chuyên nghiệp được thể hiện qua 6 giá trị cốt lõi đó là “TÍN, TÂM, TỐC, TINH, NHÂN”. Văn hóa làm việc với tốc độ cao, tuân thủ kỷ luật thấm nhầm mọi hành động của Cán bộ nhân viên để tạo nên sức mạnh tổng hợp đưa Vingroup phát triển vượt bậc ở mọi lĩnh vực tham gia.

văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp là gì, văn hóa doanh nghiệp việt nam, văn hóa doanh nghiệp tiếng anh là gì, xây dựng văn hoá doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp mạnh là gì, thực trạng văn hoá doanh nghiệp ở việt nam, ý nghĩa của văn hóa doanh nghiệp, 7 tính cách của văn hóa doanh nghiệp, 3 tầng văn hóa doanh nghiệp, ý nghĩa văn hóa doanh nghiệp, 4 mô hình văn hóa doanh nghiệp, các dạng văn hoá doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp gồm những gì, văn hóa doanh nghiệp ảnh hưởng đến nhân viên, văn hóa doanh nghiệp được hình thành khi nào, văn hóa doanh nghiệp việt nam hiện nay, văn hóa doanh nghiệp trong thời kỳ hội nhập, khái niệm văn hoá doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp tại việt nam, mô hình văn hóa doanh nghiệp ở việt nam, xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại việt nam

Nhân, tín, tâm, trí, tốc, tinh là những giá trị cốt lõi của tập đoàn Vingroup (Ảnh: Internet) 

+ Sự quyết liệt, nhiệt huyết trong công việc, tinh thần “Cơ thể khỏe mạnh – Tinh thần sảng khoái – Tác phong nhanh nhẹn” trong các “Ngày hội sống khỏe”.

+ Phát huy 6 giá trị cốt lõi, tập đoàn phát động các chương trình thi đua như phong trào “Người tốt việc tốt”, phong trào thi đua thực hành tiết kiệm hiệu quả,…

+ Tại Vingroup mỗi thành viên đều xác định và coi nơi đây là ngôi nhà thứ 2, nơi sẽ gắn bó và dành cuộc đời mình để sống và làm việc.

Phần 4. Kết luận

Văn hóa doanh nghiệp thực sự có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của mỗi doanh nghiệp. Nếu một doanh nghiệp nào đó mất đi yếu tố văn hóa thì không thể đứng vững và tồn tại để phát triển được. Qua bài viết này chúng tôi hy vọng giúp bạn đọc tham khảo có cái nhìn tổng quát nhất về văn hóa trong doanh nghiệp cũng như hiểu được tầm quan trọng, một số văn hóa trong doanh nghiệp Việt Nam hiện nay. Xin cảm ơn và hẹn gặp lại.

Bình luận
Viết bình luận của bạn
Bình luận
Từ khóa