Hot news :

Văn hóa doanh nghiệp là gì? Tinh hoa văn hóa doanh nghiệp Nhật là gì?

Rate this post

Ngày nay, văn hóa doanh nghiệp đóng vai trò vô cùng quan trọng trong một tổ chức, công ty. Vậy khái niệm văn hóa doanh nghiệp là gì được hiểu như thế nào? Vai trò của văn hóa trong các tổ chức, công ty là gì? Văn hóa doanh nghiệp của Nhật Bản như thế nào? Bạn đọc sẽ có câu trả lời cho mình qua bài viết dưới đây của chúng tôi.

Phần 1. Khái niệm văn hóa doanh nghiệp là gì?

Văn hóa doanh nghiệp là gì? Văn hóa doanh nghiệp được hiểu một cách đơn giản đó là những giá trị, niềm tin mà tất cả các thành viên trong công ty cùng công nhận, suy nghĩ, nói và hành động như một thói quen, như đời sống tinh thần và tính cách của một con người, đây là yếu tố quyết định đến sự thành bại về lâu dài của mỗi doanh nghiệp.

Văn hóa doanh nghiệp bao gồm các thành phần chính đó là: Tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi. Trong đó, 2 yếu tố biểu hiện của văn hóa doanh nghiệp đó là:

+ Hữu hình: Bao gồm đồng phục, nghi thức, quy định, các hoạt động,…

+ Vô hình: Bao gồm thái độ, thói quen, phong cách, nếp nghĩ của con người,…

văn hóa doanh nghiệp là gì, bản sắc văn hóa doanh nghiệp là gì, vai trò của văn hóa doanh nghiệp là gì

Văn hóa doanh nghiệp là gì? (Ảnh: Internet)

Phần 2. Vai trò của văn hóa doanh nghiệp là gì?

Không phải ngẫu nhiên mà các nhà quản trị nói rằng “Văn hóa chính là linh hồn của doanh nghiệp đó.” Thực sự văn hóa doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong các tổ chức, công ty. Vậy vai trò của văn hóa doanh nghiệp là gì? Đó là:

1. Văn hóa doanh nghiệp tạo cho mỗi cá nhân hiểu được giá trị của họ đối với công ty

Mỗi một công ty, doanh nghiệp có thể phát triển khi tất cả mọi cá nhân hiểu được họ đang đi đâu, ở vị trí nào và mục tiêu họ đạt được là gì,… Họ giống như một mắt xích trong một chuỗi các dây truyền đang hoạt động. Và nếu một cá nhân, thành viên nào đó ngừng hoạt động thì toàn bộ hệ thống cũng sẽ ngừng theo.

2. Văn hóa doanh nghiệp tạo cho tất cả cá nhân cùng vượt qua những thử thách, khó khăn của công ty

Trong một giai đoạn nào đó, công ty sẽ gặp những khó khăn, thử thách, lúc này yêu cầu mỗi cá nhân, thành viên trong doanh nghiệp đó phải đoàn kết, tinh thần chiến đấu hết mình vì tổ chức, doanh nghiệp. Sức mạnh tổng lực của tất cả mọi người đế có thể chống đỡ được những khó khăn đó. Để làm được điều này chỉ khi có một văn hóa doanh nghiệp – văn hóa của sự đoàn kết, hy sinh.

văn hóa doanh nghiệp là gì, bản sắc văn hóa doanh nghiệp là gì, vai trò của văn hóa doanh nghiệp là gì

Văn hóa doanh nghiệp tạo cho tất cả các cá nhân cùng vượt qua thử thách, khó khăn (Ảnh: Internet)

3. Văn hóa doanh nghiệp tạo cho động lực cho các cá nhân tạo nên một tập thể vô cùng hùng mạnh

Trong một doanh nghiệp, sức mạnh của một tập thể mang lại vô cùng lớn lao. Chỉ có làm việc tập thể thì giấc mơ về sự thành công mới có thể trở thành hiện thực. Hay điều này cũng có nghĩa là khả năng lãnh đạo của một doanh nghiệp được đo bằng khả năng lãnh đạo một tập thể đó. Một tập thể càng lớn mạnh thì khả năng lãnh đạo càng cao.

Bạn có thể tưởng tượng rằng nếu tất cả các cá nhân trong một công ty mang trong mình một mục tiêu, khí thế của người chiến thắng, về đích. Điều này giúp cho tất cả mọi người tập trung vào mục tiêu đó và cố gắng hoàn thành mục tiêu đó một cách xuất sắc nhất.

Phần 3. Tìm hiểu về văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản hiện nay

Nhật Bản – một đất nước với hàng ngàn năm lịch sử, truyền thống coi trọng lễ nghi, ứng xử thì yêu tố văn hóa càng được quan tâm hơn bao giờ hết. Để giúp bạn đọc có cái nhìn khái quát nhất về câu hỏi “Văn hóa doanh nghiệp là gì?” chúng ta cùng tìm hiểu về văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản hiện nay.

1. Triết lý về kinh doanh

Có thể nói triết lý kinh doanh được xem là sứ mệnh trong sự nghiệp kinh doanh của các tổ chức, công ty Nhật Bản. Nó có ý nghĩa như là mục tiêu phát triển, định hướng cho các công ty, doanh nghiệp trong cả một thời kỳ xây dựng, phát triển thương hiệu. Qua triết lý kinh doanh, các công ty Nhật tôn vinh hệ giá trị chủ đạo xác định nền tảng cho sự phát triển, gắn kết với mọi người và cho khách hàng biết đến với công ty nhiều hơn.

2. Biết cách đối nhân khéo léo

văn hóa doanh nghiệp là gì, bản sắc văn hóa doanh nghiệp là gì, vai trò của văn hóa doanh nghiệp là gì

Biết cách đối nhân xử thế khéo léo, phù hợp (Ảnh: Internet)

Người Nhật Bản thường có quy tắc trong khiển trách và phê bình đó là:

+ Người khiển trách là người uy tín, được người xung quanh kính trọng.

+ Tuyệt đối không được phê bình tùy tiện, chỉ áp dụng khi có sự sai sót có tính hệ thống, có hậu quả rõ ràng.

+ Phê bình trong bầu không khí hòa hợp và không đối đầu.

3. Có tinh thần tập thể

Trong các doanh nghiệp Nhật Bản, các cá nhân sống vì doanh nghiệp, suy nghĩ và vui buồn với doanh nghiệp. Điều này thể hiện đó là:

+ Mọi thành viên gắn kết với nhau dựa trên tinh thần chia sẻ trách nhiệm.

+ Tổ chức như một mái nhà chung.

văn hóa doanh nghiệp là gì, bản sắc văn hóa doanh nghiệp là gì, vai trò của văn hóa doanh nghiệp là gì

Tinh thần tập thể giúp các thành viên đạt được mục tiêu tốt đẹp (Ảnh: Internet)

 Sự nghiệp của cá nhân trong doanh nghiệp Nhật gắn với từng chặng đường của doanh nghiệp đó. Việc cá nhân gắn bó lâu dài trong một tổ chức sẽ là điểm cộng lớn cho cá nhân đó. Khi tuyển nhân sự các công ty, họ sẽ loại những bản hồ sơ nhảy việc nhiều mặc dù năng lực của họ có tốt.

4. Đào tạo, sử dụng con người phù hợp

Một doanh nghiệp có bền vững, phát triển hay không quan trọng nhất nằm ở chính con người. Ở các công ty Nhật, con người là yếu tố mà họ quan tâm hơn cả. Hình thức các doanh nghiệp này đào tạo cũng trở nên đa dạng, tuy nhiên họ chú trọng vào các hình thức đào tạo nội bộ mang tính thực tiễn. Từ đó, có thể giúp doanh nghiệp không ngừng phát triển và tiến đến một bước ngoặt lớn.

5. Tổ chức sản xuất kinh doanh độc đáo

Văn hóa doanh nghiệp Nhật có thể hiện ở việc tổ chức sản xuất kinh doanh độc đáo, lấy thị trường làm trung tâm, lấy điểm xuất phát từ khách hàng cùng với đó là hướng đến khách hàng tiềm năng. Đó là sự liên kết giữa các công ty mẹ, dưới mỗi công ty mẹ là vô số các công ty con. Sự liên kết này rõ qua hình thức cổ phần chéo, nghiên cứu phát triển, hỗ trợ nhân sự,… Hầu hết các doanh nghiệp luôn đề cao chất lượng thỏa mãn những nhu cầu khách hàng, cam kết kinh doanh, kết hợp hài hòa các lợi ích.

Phần 4. Kết luận

Tạo dựng một văn hóa doanh nghiệp phát triển bền vững thực sự không phải là điều dễ dàng với nhiều nhà lãnh đạo. Hy vọng qua bài viết “Văn hóa doanh nghiệp là gì? Tìm hiểu về văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản” giúp bạn đọc tham khảo có thể rút kinh nghiệm, xây dựng một văn hóa doanh nghiệp bền vững. Xin cảm ơn và hẹn gặp lại.

Bình luận
Viết bình luận của bạn
Bình luận
Từ khóa