Hot news :

TỔNG HỢP 6 bước quy trình nghỉ việc CHUẨN nhất hiện nay

5 (100%) 1 vote

Bất kỳ ai khi đi làm cũng từng nghỉ việc, nhảy việc. Đặc biệt trong những năm tháng mới ra trường. Trong những lần đó đôi lúc bạn lúng túng vì không rõ quy trình nghỉ việc như nào là chuẩn? Và nghỉ việc như thế nào mà vẫn tạo mối quan hệ tốt đẹp với sếp cũng như đồng nghiệp của mình? Bạn đọc sẽ có câu trả lời cho mình qua bài viết dưới đây của chúng tôi. 

Phần 1. Nên nghỉ việc đúng quy trình, tại sao?

Ngoài việc thông báo đến người quản lý về quyết định nghỉ việc của mình, bạn còn phải thực hiện nghỉ việc đúng quy trình. Quy trình nghỉ việc chuẩn không chỉ mang lại lợi ích cho bản thân người nghỉ, mà còn giúp công ty dễ dàng hơn trong việc quản lý. Cụ thể như sau:

Đối với người nghỉ việc: 

  • Giúp họ rời khỏi công ty một cách dễ dàng và không phải gặp trở ngại nào
  • Tránh khỏi những vấn đề về pháp luật. Bởi, nếu nghỉ việc không báo trước, bạn sẽ phải bồi thường cho công ty. 
  • Để lại ấn tượng tốt với sếp và đồng nghiệp

Đối với công ty:

  • Nhân viên thực hiện đúng quy trình nghỉ việc giúp công ty quản lý, làm việc trên giấy tờ, sổ sách dễ dàng hơn
  • Nhân viên thực hiện đúng quy trình nghỉ việc giúp công ty biết được thời gian họ rời đi và lên kế hoạch tuyển dụng người mới.

Quy trình nghỉ việc

Nghỉ việc theo đúng quy trình là điều nên làm (Ảnh: Internet)

Phần 2. Tổng hợp 6 bước trong quy trình nghỉ việc xuất sắc 

Dưới đây là từng bước trong quy trình nghỉ việc đúng luật. Hãy thực hiện từng bước một và tất nhiên không được bỏ qua bước nào đâu bạn nhé!

Bước 1: Nộp đơn xin nghỉ việc

Đầu tiên, bạn cần có đơn để nộp cho cấp trên. Bạn có thể lấy mẫu đơn nghỉ việc tại phòng nhân sự của công ty (Một số công ty sẽ có mẫu đơn riêng đối với người xin nghỉ việc), hoặc có thể lên mạng tìm kiếm các mẫu và tải về. Chỉ cần gõ từ khoá “ Đơn xin nghỉ việc” trên Google, bạn sẽ nhận được hàng trăm mẫu đơn khác nhau. Sau khi hoàn thành đơn xin nghỉ việc. Hãy nộp lên cho người quản lý trực tiếp của mình.

Lưu ý:

  • Trong thư xin nghỉ việc, bạn phải ghi rõ ngày, tháng, năm bạn rời khỏi công ty. Do vậy, hãy đọc lại quy định của công ty xem khi nghỉ việc cần báo trước bao nhiêu ngày. Thông thường, với các bạn đang thực tập, phải báo trước 3 – 7 ngày. Với người ký hợp đồng có giới hạn thì thường là 30 ngày và không thời hạn là 45 ngày. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc lớn vào quy định của từng công ty. Để chắc chắn, bạn hãy gọi điện hỏi trực tiếp người làm nhân sự trong công ty của bạn nhé!
  • Đơn xin nghỉ việc cần được viết ngắn gọn, súc tích. Tuyệt đối không mang những suy nghĩ tiêu cực vào lá đơn nghỉ việc của mình.

Quy trình nghỉ việc

Đơn xin nghỉ việc cần được viết ngắn gọn, súc tích (Ảnh: Internet)

Bước 2: Nộp đơn cho người quản lý

Rất nhiều người, nhất là những bạn trẻ băn khoăn: Người quản lý ở đây là ai? Leader cũng là người quản lý, trưởng phòng, phó phòng cũng là người quản lý? Câu trả lời là: Người quản lý trực tiếp công việc của bạn. Tuỳ vào tính chất công việc cũng như yêu cầu của người làm đơn mà thời gian xét duyệt cũng thay đổi. Thông thường là 24h.

Trong thời gian chờ xác nhận từ cấp trên, bạn phải trao đổi lại công việc với họ. Một số câu hỏi sẽ phải trả lời như: Công việc hiện tại đã làm xong chưa, đã đến bước nào, từ giờ đến lúc nghỉ có hoàn thành được không?… Nếu công việc của bạn chưa hoàn thành hoặc không thể bàn giao được cho ai (Chỉ có một mình bạn mới làm được) thì rất có thể bạn sẽ phải ở lại làm việc lâu hơn.

  Lưu ý:

  • Dù mọi thông tin đã được viết trong đơn xin nghỉ việc. Nhưng khi đối diện với sếp, bạn vẫn nên nán lại một chút, trình bày bằng miệng lý do và thời gian xin nghỉ việc của mình. Đừng bao giờ vào phòng sếp rồi nói: “Em xin nghỉ đơn xin nghỉ việc” rồi ra khỏi phòng nhé. Không có ông/ bà sếp nào thích điều này đâu.
  • Công việc dang dở là điều mà sếp lo lắng nhất. Do vậy, nếu bạn chưa hoàn thành xong công việc và dự án. Hãy tính toán thời gian nghỉ việc sao cho “lợi cả đôi đường”.

Quy trình nghỉ việc

Nộp đơn cho người quản lý là một trong những bước quan trọng tại quy trình nghỉ việc (Ảnh: Internet)

Bước 3: Xin xác nhận của phòng nhân sự

Sau khi đã có sự đồng thuận của sếp, bạn hãy mang đơn xin nghỉ việc có chữ ký đó vào phòng nhân sự của công ty. Lúc này, phòng nhân sự sẽ có trách nghiệm xem xét, phê duyệt và giải quyết những yêu cầu có trong đơn nghỉ việc của bạn.

Vì phải xét duyệt yêu cầu, cũng như chế độ của nhân viên mà bước này sẽ lâu hơn. Thông thường, quy trình nghỉ việc sẽ được xác nhận trong vòng 3 ngày. Quy trình nghỉ việc chuyển qua bước tiếp theo.

Lưu ý:

Đây được xem là bước khá dễ dàng trong quy trình xin nghỉ việc. Vì đã có sự đồng ý của sếp nên phòng nhân sự sẽ không gây khó dễ cho bạn. Do vậy, bạn có thể thoải mái ở bước thứ 3 này.

Quy trình nghỉ việc

Xin xác nhận của phòng nhân sự được xem là bước khá dễ dàng trong quy trình xin nghỉ việc (Ảnh: Internet)

Bước 4: Bàn giao công việc

Đến đây, bạn đã đi được 1 nửa quãng đường rồi đấy. Việc cần làm lúc này chỉ là bàn giao lại công việc, bao gồm:

  • Bàn giao lại công việc cho người thay thế được cấp trên chỉ định: Hãy bàn giao tất cả công việc bạn đang làm dở cho người thay thế được sếp chỉ định. 
  • Bàn giao lại toàn bộ tài sản mà công ty đã cung cấp (Máy tính, điện thoại…): Hãy bàn giao tất cả dụng cụ, đồ vật công ty cung cấp cho bạn làm việc. 
  • Bàn giao lại giấy tờ, sổ sách có liên quan: Hãy giao lại tất cả các giấy tờ, sổ sách có liên quan đến công việc của bạn cho công ty. 

Lưu ý:

Bàn giao là một trong những bước bắt buộc phải thực hiện trong quy trình xin nghỉ việc. Điều này đã được luật lao động quy định. Người lao động nghỉ việc ngang, nghỉ việc không báo trước sẽ được coi là vi phạm hợp đồng và phải bồi thường tiền cho doanh nghiệp.

Quy trình nghỉ việc

Bàn giao là một trong những bước bắt buộc phải thực hiện trong quy trình xin nghỉ việc (Ảnh: Internet)

Bước 5: Nhận quyết định và thanh lý hợp đồng

Sau khi có quyết định nghỉ việc, bạn sẽ mất khoảng 15 – 20 phút để làm việc trực tiếp với phòng nhân sự: Nhận quyết định xin nghỉ, nhận lại bảng chấm công, nhận lại các giấy tờ cá nhân (sổ bảo hiểm, bằng cấp, chứng chỉ), rà soát lại các mục yêu cầu trong đơn xin nghỉ việc xem chúng đã ổn hay chưa. Sau đó là qua phòng tài chính để nhận lại tiền lương và thưởng (Nếu có).

Lưu ý: 

Hiện nay, các công ty thường có thời gian trả lương quy định. Ví dụ, thời gian trả lương của công ty là mùng 5 hàng tháng, nhưng bạn lại nghỉ việc vào ngày 20, thì nhất định bạn phải chờ đến mùng 5 tháng sau mới được nhận lại số lương của mình. Do vậy, nếu không thể lấy tiền lương ngay lúc đó thì bạn cũng k nên quá nóng vội nhé!

Quy trình nghỉ việc

Nhận quyết định và thanh lý hợp đồng (Ảnh: Internet)

Bước 6: Nhận các chế độ trợ cấp khi nghỉ việc

Đây là bước cuối cùng trong quy trình nghỉ việc tại bất kỳ công ty nào. Bạn sẽ nhận được những trợ cấp cần thiết khi nghỉ việc, cụ thể như sau:

  • Lương: Nếu bạn làm đầy đủ, trách nhiệm, xin nghỉ việc đúng luật, đúng quy trình thì chẳng có lý do nào bạn không nhận được số tiền lương đầy đủ. Và đây cũng chính là trách nhiệm của các công ty.
  • Trợ cấp nghỉ việc: Khi hợp đồng lao động được chấm dứt theo đúng quy định thì người đã làm việc trên 12 tháng sẽ được nhận 1 khoản trợ cấp. Thông thường sẽ là nửa tháng lương đối với 1 năm làm việc.
  • Thời gian thanh toán: Theo luật định thì sau khoảng 1 – 2 tuần, công ty phải thanh toán đầy đủ các quyền lợi của người nghỉ việc. Một số trường hợp có thể kéo dài hơn một chút, nhưng cũng không được vượt quá 1 tháng.
  • Trợ cấp thất nghiệp: Sau khi nghỉ việc, người lao động sẽ được nhận một khoản tiền trợ cấp thất nghiệp. Để được nhận trợ cấp, bạn phải đi xin chứng nhận nhé!

Lưu ý:

  • Tiền trợ cấp thất nghiệp không nhận từ phía công ty mà được chi trả bởi công ty bảo hiểm mà bạn đã tham gia.
  • Trong 7 – 14 ngày, muộn nhất là 1 tháng, nếu công ty vẫn chưa thanh toán tiền lương, trợ cấp cho bạn. Bạn có thể kiện họ tại toà án.

Quy trình nghỉ việc

Nhận chế độ trợ cấp là bước cuối cùng trong quy trình nghỉ việc tại bất kỳ công ty nào (Ảnh: Internet)

Phần 3. Một số lưu ý trước khi xin nghỉ việc

Nghỉ việc không đơn thuần chỉ là hành động gửi đơn xin nghỉ việc rồi thu dọn hành lý để ra đi. Đó còn là cả nghệ thuật ứng xử chuyên nghiệp và khéo léo nhằm để lại ấn tượng tốt với cấp trên và đồng nghiệp ở lại. Dưới đây là một số lưu ý cần thiết trước khi rời khỏi công ty:

  • Giữ kín bí mật, không để đồng nghiệp biết rằng bạn đang tìm một công việc khác
  • Dành thời gian để viết một lá đơn xin nghỉ việc tử tế để chứng tỏ bạn tôn trọng lãnh đạo cũng như thể hiện sự trách nhiệm với công việc.
  • Đưa ra lý do xin nghỉ việc thoả đáng. Tuyệt đối “nói không” với những lý do như: Ghét đồng nghiệp, mâu thuẫn với sếp, công việc nhàm chán…
  • Chuyển giao công việc tỉ mỉ, chu đáo
  • Lên kế hoạch tìm công việc mới
  • Giữ lại những tài liệu quan trọng. Đó có thể là thông tin khách hàng, phần mềm chuyên ngành…Hãy chuyển tất cả chúng sang máy tính cá nhân của bạn. Biết đâu những “bảo bối” này sẽ giúp ích cho công việc sau này của bạn.
  • Đừng quên giữ liên lạc với đồng nghiệp và sếp cũ. Điều này cũng đồng nghĩa với việc tạo dựng được mối quan hệ với người xung quanh để nắm lấy những cơ hội mới.

Phần 4. Tổng kết

Quyết định nghỉ việc đã khó, nghỉ việc như thế nào để giữ được thiện cảm của người ở lại còn khó hơn. Hy vọng bài viết về quy trình nghỉ việc ở trên đã phần nào giúp bạn hiểu thêm về cách nghỉ việc đúng luật và văn minh nhất. Chúc các bạn thành công và may mắn.

Nguồn: Interview.com.vn

Bình luận
Viết bình luận của bạn
Bình luận
Từ khóa